Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Xu hướng trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến bằng cây thuốc

Tiền liệt tuyến nằm bao quanh niệu đạo và cạnh hậu môn. Khi cơ quan này bị viêm và phì đại tiền liệt tuyến sẽ gây tắc nghẽn đường tiểu và nhiều những biến chứng khác. Bệnh rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên và các người cao tuổi. Có đến 40% nam giới ở độ tuổi 60 và 70-80% ở độ tuổi 80 mắc những chứng viêm khác nhau ở tiền liệt tuyến.


Nguyên do của chứng viêm, ung thư tiền liệt tuyến chưa được chứng minh đến cùng. Một trong những lý do chủ yếu là do thay đổi ở hệ nội tiết theo tuổi tác. Người ta thấy tỷ lệ dihydrotestosteron (DHT) tăng. Chất này được tạo thành bởi men reductaza tác động chuyển hoá testosterol trong máu. DHT kiểm soát việc phân chia tế bào trong tiền liệt tuyến; và khi lượng DHT tăng, tỷ lệ tế bào sinh trưởng cũng tăng theo, gây ra hiện tượng phình đại. Estradiol được men aromataza thuỷ phân testosterol cũng góp phần kích thích quá trình phình đại. Người ta chia quá trình này theo 3 giai đoạn:
- Giai đoạn bù trừ: khi nước tiểu chưa bị ứ đọng, người bệnh chậm tiểu tiện.
- Giai đoạn thiểu năng: nước tiểu bị sót lại, tuy nhiên người bệnh vẫn tiểu tiện được.
- Giai đoạn mất bù trừ: người bệnh bị bí đái.
Biểu hiện của bệnh là khó tiểu tiện, tiểu tiện nhiều lần và đến lúc bế tắc thì không tiểu tiện được. Kích cỡ viêm tiền liệt tuyến không tỷ lệ với triệu chứng lâm sàng. Có người có tuyến to tới 200g chua phải phẫu thuật, tuy nhiên có người nhỏ hơn nhiều đã phải cấp cứu.
Một trong các biện pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến cũng như ung thư tuyến này là phẫu thuật. Đối với các trường hợp u lành tính người ta thường dùng thuốc. Có thể phân chia các loại thuốc chữa trị u xơ tiền liệt tuyến thành 3 nhóm:
- Nhóm ức chế men reductaza.
- Nhóm ức chế phong bế vỏ thượng thận (adrenoblockator).
- Dược liệu với những tác dụng tổng hợp khác nhau.


Do bệnh viêm tiền liệt tuyến không phải là bệnh mới, nên từ xa xưa người ta đã có các kinh nghiệm dùng dược liệu để chữa bệnh này. Mỗi nước sử dụng một vài cây thuốc khác nhau. Trong số những thuốc từ dược liệu đã được chứng minh tác dụng có cao Sabali (sản xuất các mặt hàng Permixon, Prostamol) và cao Mận châu Phi ( làm nên Tadenal, Trianol). Thuốc Permixon ức chế reductaza, ngăn ngừa DHT tác động với tế bào nhạy cảm với androgen của tiền liệt tuyến. Tadenal ức chế khả năng phát triển của tế bào, làm giảm khả năng phục hồi và bài tiết tế bào. Người ta cũng chứng minh men cernitin được chiết xuất từ một loài hoa có tác dụng chống viêm, giảm đau và quá trình sản sinh androgen của tiền liệt tuyến. Ngoài nên còn vô số dược liệu như: dầu hạt bí đỏ, dịch chiết Opuncia, Thìa là, Hành, Đay, Cỏ tranh v.v...được sử dụng trong dân gian để điều trị bệnh này.
Phần lớn những thuốc từ dược liệu chữa trị viêm tiền liệt tuyến có tác dụng không nhanh, tuy nhiên nếu chữa lâu dài, các biểu hiện viêm tiền liệt tuyến có thể chậm lại, giảm nhẹ và giúp người bệnh cầm cự, không cần đến phẫu thuật.
>> Các nguyên nhân mà bạn chưa biết dẫn đến bệnh viêm đường tiết niệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét