Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Ung thư tiền liệt tuyến có lây nhiễm qua quan hệ tình dục

Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục, do là một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng thường hay "âm thầm" phát tác trong lúc các cặp đôi làm chuyện vợ chồng.
>> Ung thư tiền liệt tuyến có phải bệnh u xơ tiền liệt tuyến?
Theo tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, những nhà khoa học đến từ Đại học California (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tế bào tiền liệt tuyến của người trong phòng thí nghiệm. Họ đã nhận ra thấy một dạng nhiễm trùng qua đường tình dục có tên gọi là bệnh trùng mảng uốn đuôi roi (trichomoniasis), chính điều này đã tạo môi trường thuận lợi cho bệnh ung thư phát triển.


Bệnh trichomoniasis được cung cấp thông tin là đang tấn công khoảng 275 triệu người trên toàn thế giới và là dạng bệnh truyền nhiễm qua đường quan hệ tình dục, không do virus gây nên phổ biến nhất hiện nay. Thông thường, các người bị bệnh trichomoniasis không có triệu chứng biểu hiện của bệnh và không nhận biết được mình đang mắc bệnh.
Đàn ông nhiễm trichomoniasis có thể cảm giác bị ngứa ngáy hoặc kích ứng ở bên trong cậu nhỏ, rát bỏng sau khi đi tiểu tiện hay xuất tinh hoặc "cậu nhỏ" tiết dịch trắng bất thường. Trong khi đó, nữ giới nhiễm bệnh có thể bị ngứa hoặc đau nhức ở cơ quan sinh dục, khó chịu khi tiểu tiện hoặc khí hư có mùi tanh hôi.
Nghiên cứu mới nhất không phải là công trình đầu tiên chỉ ra sự liên quan giữa bệnh trichomoniasis với ung thư tiền liệt tuyến. Một nghiên cứu năm 2009 từng phát hiện, 1/4 nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến có những triệu chứng của bệnh trichomoniasis và những người đàn ông này nhiều yếu tố mọc các khối u tiến triển.
Nghiên cứu mới cho thấy, việc nhiễm trùng qua đường tình dục có thể khiến cánh mày râu dễ bị mắc ung thư tiền liệt tuyến hơn như thế nào, dù không thể cung cấp bằng chứng xác đáng về mối liên hệ đó. Giáo sư Patricia Johnson và các cộng sự đến từ Đại học California khám phá ra rằng, ký sinh trùng gây bệnh trichomoniasis - trùng roi Trichomonas vaginalis - sản sinh một protein gây viêm sưng cũng như tăng cường sự phát triển và xâm lấn của những tế bào tiền liệt tuyến ung thư.


Các chuyên gia tuyên bố, cần có thêm nghiên cứu để làm rõ hơn phát hiện trên, đặc biệt vì chúng ta vẫn chưa biết rõ các lý do gây ung thư tiền liệt tuyến. Mặc dù nhiều loại ung thư do nhiễm trùng gây nên, nhưng Tổ chức nghiên cứu ung thư ở Anh nói, hiện còn quá sớm để đưa ung thư tiền liệt tuyến vào danh sách này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét