Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Triệu chứng bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu của trẻ em



Triệu chứng của bệnh
Vì bệnh không có biểu hiện đặc hữu vì vậy các dấu hiệu lâm sàng chỉ có giá trị gợi ý, như:
Những dấu hiệu nhiễm khuẩn: Trẻ bị sốt cao, rét run, toàn thân có tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm độc. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đôi khi không có sốt, có thể thấy các biểu hiện như một vấn đề nhiễm khuẩn huyết: Bị vàng da, trẻ bị hạ thân nhiệt...
>> Biểu hiện của bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở trẻ.
Các dấu hiệu tiểu ít, tiểu buốt, nước bị tiểu vẩn đục cũng có thể gặp.
Nếu trẻ bị bệnh viêm bàng quang, hay bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu dưới có thể thấy triệu chứng là trẻ tiểu rắt, tiểu đau và tiểu dặn. Nhiều trẻ còn có biểu hiện la hét, sợ hãi hoảng hốt mỗi khi đi tiểu. Có thể để ý thấy bàn tay của trẻ có mùi khai do trẻ luôn nắm, hoặc kéo dương vật (với bé trai). Đôi khi trẻ có thể kêu đau ở vùng hạ vị.


Nếu trẻ bị viêm nhiễm đường tiết niệu trên, ngoài vấn đề nhiễm khuẩn toàn thân trẻ còn có thể kêu đau ở vùng thượng thận.
Khi có các biểu hiện và nghi ngờ trẻ bị nhiễm khuẩn tiết niệu
Khi thấy trẻ có những triệu chứng gợi ý, nghi ngờ như trên bậc cha mẹ cần phải cho bé đến những trung tâm y tế làm xét nghiệm để xét nghiệm kịp thời bệnh.
Các bác sĩ, tuỳ từng trường hợp để làm xét nghiệm nước tiểu - có nhiều giá chữa trị trong chẩn đoán nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Soi tươi nước tiểu sẽ thấy bạch cầu trong nước tiểu tăng cao hơn chỉ số ổn định. Cấy nước tiểu sẽ Phát hiện được vi khuẩn gây bệnh. Có thể chẩn đoán nước tiểu nhanh bằng que nhúng để thêm thông tin cho xét nghiệm bệnh.


Siêu âm và chụp X - quang có rất nhiều ý nghĩa trong việc xét nghiệm nhiễm khuẩn đường tiết niệu nêu trên và cho trẻ nhỏ dưới một tuổi, hay các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái phát.
Chữa nên sao?
Đối với các trường hợp bị viêm bàng quang, hay bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu dưới, trẻ thường được điều trị ngoại trú tại nhà bằng một trong những loại kháng sinh cho uống. Thời gian trị từ 5 đến 7 ngày.
Đối với những trường hợp bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu trên, tuỳ trường hợp các bác sĩ sẽ cho trẻ nhập viện để chữa trị cũng như tiện theo dõi tình trạng của bệnh. Nếu trẻ có tình trạng toàn thân hồi phục, bình thường bác sĩ khám có thể sẽ cho trẻ uống kháng sinh và theo dõi. Những trường hợp nặng hơn phải nằm điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch và có thể là phối hợp kháng sinh.
Khi nhận biết có các bất thường ở đường tiểu, như khít hay hẹp bao qui đầu (đối với bé trai)... thì cần phối hợp với những biện pháp điều trị ngoại khoa. Thời gian và liệu trình trị phải tuân theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
>> Triệu chứng bị u xơ tiền liệt tuyến của trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét