Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Phì đại tuyến tiền liệt có tác động đến quan hệ tình dục


Tiền liệt tuyến là một cơ quan phát triển ở lứa tuổi dậy thì, đến khoảng 20-25 tuổi thì cơ quan bắt đầu bình thường. tuy nhiên, tới độ tuổi 50 tuổi, tiền liệt tuyến thường có xu hướng phát triển không bình thường, đó gọi là phì đại tiền liệt tuyến.
Sự phì đại của tiền liệt tuyến gây nên một vài triệu chứng rối loạn về tiểu tiện. U xơ tiền liệt tuyến không phải là bệnh lý ác tính, mà chỉ là sự phì đại lành tính của tiền liệt tuyến.


U xơ tiền liệt tuyến có thể phát triển rất chậm trong một thời gian dài mà không gây ra bất kỳ biểu hiện và sự nguy hiểm nào. Nhưng, vì tuyến bao quanh niệu đạo ra nếu bị phì đại tiền liệt tuyến sẽ gây cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang ra niệu đạo; làm xuất hiện những biểu hiện rối loạn về tiểu tiện (tiểu khó, tia nước tiểu yếu, tiểu dắt, tiểu đêm nhiều lần…). Nếu nặng có thể gây bí tiểu mạn tính dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí suy thận. Người bệnh thường đến khám khi xuất hiện các biểu hiện về rối loạn tiểu tiện hoặc bí tiểu cấp tính.
Theo thống kê ở Việt Nam hiện nay có tới 45 – 70% số nam giới trong độ tuổi từ 45 – 75 mắc căn bệnh này, tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh càng lớn. Còn theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60 – 70 bị u xơ tiền liệt tuyến, tỉ lệ này lên đến 88% ở các người 80 tuổi. Sự phát triển bất thường của tuyến vừa làm suy giảm chức năng của tuyến vừa gây chèn ép niệu đạo, làm cản trở sự lưu thông của nước tiểu khi qua niệu đạo.
Khi tiền liệt tuyến phì đại chèn ép vào niệu đạo gây nên những rối loạn tiểu tiện, với 2 hội chứng đặc trưng sau:
Hội chứng tắc nghẽn đường tiểu: đi tiểu không hết, vẫn còn nước tiểu ứ đọng trong bàng quang, phải gắng sức dặn, tia nước tiểu yếu, tiểu ngắt quãng, tiểu chỉ nhỏ giọt hoặc tiểu bị tắc xong lại tiểu tiếp, thậm chí không thành tia, đi tiểu rất lâu… và nặng hơn có thể bị bí tiểu hoàn toàn.
Hội chứng kích thích: người bệnh luôn có cảm giác rất mót tiểu, tiểu không hết, dễ bị tiểu són, có nhu cầu đi tiểu nhiều lần trong ngày và đêm…


Ðiều trị và theo dõi
Chữa bệnh bằng ngoại khoa hầu như là để giảm biểu hiện. Hiện nay phổ biến nhất là áp dụng biện pháp cắt đốt tiền liệt tuyến bằng nội soi qua ngã niệu đạo. Khi tiền liệt tuyến quá to, không sử dụng được phương pháp cắt nội soi thì phải mổ bóc u xơ tiền liệt tuyến. Với phương pháp này, bác sĩ rạch một đường ở bụng hay giữa bìu và hậu môn để bóc bỏ toàn bộ tiền liệt tuyến.
Ngoài nên, có nhiều phương pháp hỗ trợ trị bệnh khác không dùng thuốc như: ngâm nước ấm toàn bộ vùng chậu hông kết hợp xoa bóp phía ngoài hằng ngày. Uống đầy đủ nước, nhất là mùa hè tuy nhiên luôn nhớ là ưu tiên uống vào ban ngày, sau 19 giờ ra hạn chế uống nước hoặc ăn những loại đồ ăn nhiều nước (vì nhiều người uống cả vào buổi tối gây đi tiểu nhiều cả đêm, làm mất ngủ tác hại đến sức khỏe).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét