Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Bị viêm đường tiết niệu khi đang cho bé bú


Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý mang lại nhiều nỗi khổ của rất nhiều chị em nữ giới sau khi sinh con. Vì lo lắng cho việc dùng thuốc điều trị có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sữa và con vì vậy họ cố gắng chịu đựng bệnh mà không chữa bệnh. Vậy bị viêm đường tiết niệu khi đang cho con bú phải làm sao.
Nguyên nhân viêm đường tiết niệu
Thủ phạm gây ra bệnh viêm đường tiết niệu chủ yếu là do vi khuẩn E.coli (chiếm tới 80% số trường hợp). Do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ có đường niệu đạo rất ngắn lại gần với hậu môn do đó dễ dàng bị vi khuẩn tại đó xâm nhập và gây ra bệnh.


Phụ nữ sau sinh bị viêm đường tiết niệu có thể là do đã bị bệnh từ khi mang bầu nhưng chưa được trị khỏi hoàn toàn. Quá trình mang bầu rất dễ bị bệnh này do tử cung lớn dần chèn ép lên niệu quản gây nên sự ứ đọng nước tiểu trong bàng quang, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Nguyên do nữa là nữ giới sau sinh có quá trình sử dụng băng vệ sinh dài ngày tạo ra môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và bàng quang dễ dàng hơn.
Trị bệnh viêm đường tiết niệu khi đang trong thời kì cho con bú
Hầu hết phụ nữ khi đang cho con bú đều có tâm lý không dám uống thuốc vì nghĩ rằng việc dùng thuốc trong thời kỳ này có thể gây ra ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng của sữa (sữa ít đi, thay đổi mùi vị, chất dinh dưỡng,…), khi đó sẽ ảnh hưởng đến con. Vì vậy họ cố gắng chịu đựng bệnh cho tới khi cai sữa cho con mới đi điều trị.
>> Nguyên nhân gây ra bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Các chuyên gia cũng cho rằng việc chữa trị viêm đường tiết niệu là rất quan trọng ở mọi đối tượng kể cả nữ giới đang trong thời kỳ cho con bú. Bởi nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng nặng dẫn tới các biểu hiện bệnh ngày càng nặng nề cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
Đối với trường hợp bệnh ở thể nhiễm khuẩn nhẹ và không có triệu chứng, người bệnh có thể tăng cường uống nước và những loại nước trái cây lợi tiểu bởi quá trình đi tiểu liên tục có thể giúp loại bỏ những loại vi khuẩn một phần .
Đối với trường hợp bệnh tiến triển nặng bắt buộc phải dùng thuốc, bác sĩ sẽ lựa chọn các loại kháng sinh phù hợp với phụ nữ đang cho con bú, không làm tác hại đến chất lượng sữa nên bà mẹ có thể yên tâm điều trị.


Phòng bệnh viêm đường tiết niệu
Để phòng bệnh viêm đường tiết niệu sau sinh, các chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày thường xuyên hơn, sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng và thay băng thường xuyên. Ngoài ra không cần kiêng quan hệ tình dục một thời gian, uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày, bổ sung thêm nhiều loại nước hoa quả tốt cho sức khỏe và lợi tiểu, đặc biệt đi tiểu ngay khi có nhu cầu.
>> Phòng ngừa bệnh u xơ tiền liệt tuyến đơn giản và hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét