Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Bị mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ mang thai

Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý rất hay gặp ở nữ giới, đặc biệt là đối với các bà bầu. Bệnh này thường xuất hiện nhất là vào đầu tháng thứ tư của thời kỳ mang thai . Chị em có thể dễ dàng nhận thấy bệnh với các biểu hiện của viêm đài bể thận hay viêm bàng quang, hoặc bị viêm thận 1 hoặc cả 2 bên. Nhưng cũng có trường hợp chị em bị mắc viêm đường tiết niệu mà không có bất kì biểu hiện rõ ràng nào khiến bệnh nhân rất khó để tự phát hiện được.


Do đường niệu đạo của chị em rất ngắn, chỉ 3-4 cm. Đây chính là một trong các khả năng thuận lợi để vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn E.coli từ vùng hậu môn, xâm nhập vào âm đạo và bàng quang qua niệu đạo gây ra bệnh viêm đường tiết niệu. Thời kỳ đầu, vi khuẩn này cũng có thể cư trú ở ruột già, sinh sản ở trong niệu đạo và gây ra viêm nhiễm. Sau đó vi khuẩn sẽ tấn công bàng quang gâyra viêm rồi tiếp tục lan tới thận gây ra viêm bể thận…
Đối với phụ nữ mang bầu, do đang trong thời kỳ thai nghén, chị em phụ nữ thường có khối lượng tử cung lớn gây ra sự chèn ép lên niệu quản và thận. Điều này dễ dẫn đến ứ nước trong thận và viêm thận. Ngoài ra, việc nước tiểu bị trào ngược từ bàng quang qua niệu quản cũng có thể là lý do dẫn tới bị viêm đường tiết niệu ở phụ nữ mang thai.
Để xác định chính xác được bệnh viêm đường tiết niệu ở bà bầu, chị em cần phải đi khám chuyên khoa và làm những xét nghiệm quan trọng. Nhưng đối với bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới đang mang thai cần chú ý bởi chúng có rất nhiều thể khác nhau.
>> Bệnh phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm tới bà bầu không?
- Thể nhiễm khuẩn: Ở trường hợp này, bệnh nhân thường không có triệu chứng lâm sàng cụ thể, bệnh chỉ được chẩn đoán qua chẩn đoán nước tiểu. Tuy nhiên, nếu không khám chữa kịp thời, bệnh nhân có thể nhiễm viêm bể thận cấp tính rất nguy hiểm.
- Thể viêm bàng quang: Bà bầu trong giai đoạn này sẽ có các biểu hiện như đi tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu són, cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi và có thể xác định được bệnh qua việc chẩn đoán nước tiểu. Nếu bị bỏ qua sẽ dẫn đến việc bị viêm thận.
- Thể viêm thận - bể thận cấp: Trường hợp này là khi bệnh đã bị biến chứng nặng. Thường bà bầu sẽ bị sốt cao, rét run, cơ thể mệt mỏi, hốc hác, nhiều triệu chứng đau vùng thắt lưng bên phải âm ỉ hoặc dữ dội từng cơn… rất khó chịu. vấn đề này nếu không được quan tâm và xử lý đúng mức có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé, thậm chí có thể dẫn đến bị suy thận cấp hay suy hô hấp cấp, hay đẻ non...


Trường hợp này hay gặp với các bà bầu trước đây đã có tiền sử viêm thận - bể thận do sỏi hoặc viêm bàng quang.
Viêm đường tiết niệu ở bà bầu dù ở thể nào cũng cần phải được thăm khám và chữa trị tại những bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm. Sản phụ sau khi được thăm khám đầy đủ, làm các xét nghiệm càn thiết, xác định vấn đề nhiễm khuẩn, sức khỏe của thai nhi… những bác sĩ sẽ có phác đồ chữa trị cụ thể.
Ngoài ra, nữ giới khi mang thai được khuyên cần đi khám sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra nước tiểu định kỳ để kịp thời phát hiện và tầm soát viêm đường tiết niệu. Sản phụ cũng được khuyến cáo nên uống nhiều nước, tránh nhịn tiểu và có thói quen vệ sinh đúng cách để phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu.
>> Bị u xơ tiền liệt tuyến rất nguy hiểm cho bà bầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét