Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Khi nào thì nên mổ u xơ tuyến tiền liệt


Nhiều người biết nhầm rằng u xơ tiền liệt tuyến (phì đại tiền liệt tuyến) là một triệu chứng của bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Nhưng, u xơ tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến là hai bệnh khác nhau hoàn toàn. Nhưng cả hai có thể tồn tại đồng thời cùng lúc. Những, những người bị u xơ tiền liệt tuyến không nhất định sẽ bị ung thư tiền liệt tuyến.
Bệnh ung thư tiền liệt tuyến là một kẻ giết người thầm lặng và không có bất kỳ biểu hiện bệnh nào thì u xơ tiền liệt tuyến lại có một vài biểu hiện như tiểu khó, tia nước tiểu yếu, mất khả năng làm rỗng bàng quang,…
Khi người bệnh đi khám bác sĩ với những triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến và xét nghiệm PSA được thực hiện thường xuyên, ung thư được nhận biết ở phần lớn nam giới dựa vào nồng độ PSA cao không do u xơ tiền liệt tuyến.
Tiền liệt tuyến ở nam giới trên 50 tuổi có xu hướng tăng trưởng về kích thước bất thường
Mọi nam giới đều sẽ trải qua tình trạng này. Giống như phụ nữsẽ phải trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi nhất định, nam giới trong thời kỳ mãn dục cũng có triệu chứng bị tăng kích thước tiền liệt tuyến. Bình thường, khi nam giới ở độ tuổi 50 tới 60, tiền liệt tuyến với trọng lượng khoảng 18g bắt đầu to dần lên. Nhưng, sự biến đổi khác nhau ở từng người. Một vài nam giới có thể bị phì đại nhẹ, một số bị nặng hơn. Ở một vài người, kích thước tiền liệt tuyến có thể tăng lên tới 25g, trong khi một số người tăng tới 50g hoặc thậm chí là 100g. Trung bình, tiền liệt tuyến trong giai đoạn này có thể tăng kích thước lên đến 60g.


U xơ tiền liệt tuyến có thể được điều trị bằng thuốc
Nhiều nam giới cho rằng không có giải pháp để xử trí u xơ tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế bệnh u xơ tiền liệt tuyến có thể chữa bệnh được bằng thuốc. Thuốc có thể giúp người bệnh tránh những rối loạn tiểu tiện thường xuyên và những biểu hiện sức khỏe khác.
Một số trường hợp u xơ tiền liệt tuyến cần phẫu thuật
Mặc dù u xơ tiền liệt tuyến có thể được chữa bằng thuốc, nhưng trong một số trường hợp cần phải được phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh không cần phải bóc toàn bộ tiền liệt tuyến. Trên thực tế, có thể thực hiện phẫu thuật laser để loại bỏ phần phát triển thừa của tiền liệt tuyến chèn lên đường tiết niệu để giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Vì vậy các rắc rối do u xơ tiền liệt tuyến có thể được chữa trị và kiểm soát hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét