Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Những phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến ở nhà

U xơ tiền liệt tuyến (Phì đại tiền liệt tuyến) là một chứng bệnh thường gặp ở nam giới cao tuổi với những triệu chứng khó chịu về rối loạn tiểu tiện như bí tiểu, tiểu đêm, tiểu nhiều, tiểu nhắt… Bệnh nên được Nhận biết sớm cũng như chữa trị để tránh nhiều biến chứng không đáng có. Dưới đây là một vài điểm lưu ý đối với một số người bệnh có phương pháp điều trị và chăm sóc tại nhà.




Bệnh u xơ tiền liệt tuyến là gì?
Còn được gọi với tên khác là phì đại tiền liệt tuyến, là sự gia tăng kích thước của tiền liệt tuyến một cách khác thường ở nam giới trong độ tuổi trung và cao niên.
Chính sự gia tăng kích thước của tiền liệt tuyến đã gây ra chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây nên sự trở ngại cho việc đi tiểu tiện. Các triệu chứng thường gặp như:
 Tiểu rắt.
 Tiểu nhiều lần.
 Tăng khả năng mắc nhiễm trùng tiết niệu.
 Tiểu khó.
Phương pháp chăm sóc người bệnh tại nhà
Đối với các trường hợp u xơ tiền liệt tuyến còn nhỏ khi chưa có chỉ định điều trị ngoại khoa và của bác sĩ, người nhà có thể chăm sóc và điều trị bệnh tại nhà cho bệnh nhân.
*Chế độ cung cấp dinh dưỡng hàng ngày
-Các thực phẩm được sử dụng
+Những món ăn từ đậu nành và đậu xanh vì nó có tác dụng tương tự nội tiết tố, sẽ kìm hãm ức chế phản ứng gây viêm tấy trong tiền liệt tuyến
+Những loại cải đặc biệt là bắp cải để mượn chất kháng oxy-hoá có trong lá cải làm chất giải độc rất tốt cho tiền liệt tuyến.
+Giá sống cần ăn để làm giảm thiểu nguy cơ biến thể ác tính thông qua hoạt chất kháng ung thư. Sử dụng nhiều cà chua để mượn lycopen trong vỏ trái cà chua làm lá chắn chống lại ung thư tiền liệt tuyến.
+Một số loại cá biển dồi dào dầu béo 3-Omega như cá saba, cá hồi, cá mòi để trung hoà hoạt tính của những chất gây viêm.


Đồng thời người bệnh cần uống nhiều nước vào buổi sáng và trưa, hạn chế uống sau bữa chiều và tối để tránh đi tiểu đêm
Thực phẩm nên tránh
 Không được ăn mỡ động vật cũng như những món ăn béo như bơ, món ăn chiên mỡ, patê gan, sốt mayonnaise vì đó là các yếu tố tăng cường tình trạng viêm tấy của tiền liệt tuyến…
 Thịt động vật chứa rất nhiều đạm cũng không được ăn vì theo các nhà nghiên cứu, nam giới từ tuổi 50 không được có hơn 100g thịt trong mỗi bữa ăn hàng ngày.
 Hạn chế sử dụng thức ăn có tính kích thích như cà phê và nóng như ớt, gừng …
2 món ăn – bài thuốc bổ dưỡng cho người bệnh
 Bài 1: Hoàng kỳ khoảng 30-60 g, gạo nếp 100 g. Nấu cháo ăn hằng ngày.
 Bài 2: Bí đỏ 0,5kg, đậu xanh 0,1kg . Ninh nhừ 2 vị này, cho gia vị hoặc đường, tùy theo khẩu vị từng người, ăn hằng ngày.
>> Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng gì tới sinh sản người bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét