Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Những bí quyết để bảo vệ tiền liệt tuyến

Bạn có biết rằng, có tới 50% là tỉ lệ nam giới bị mắc phì đại tiền liệt tuyến ở độ tuổi 60-70 và tới 88% là tỉ lệ ở các người trong độ tuổi 80. Nguyên do bị phì đại tiền liệt tuyến chủ yếu là do tuổi tác dẫn đến sự biến đổi hormone nhưng lối sống và thói quen ăn uống cũng chính là những tác nhân thúc đẩy bệnh biến chứng và tiến triển nặng hơn. Vậy cần làm gì để bảo vệ tiền liệt tuyến và hạn chế sự biến chứng của phì đại tiền liệt tuyến?
Chế độ ăn khoa học hạn chế bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và tập trung vào một số loại vitamin, khoáng chất (đặc biệt là các chất chống ôxy hóa) không những giúp bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần làm giảm nguy cơ bị mắc phì đại tiền liệt tuyến. Dưới đây là những vitamin và khoáng chất mà bạn nên tập trung bổ sung nếu muốn đẩy lùi được bệnh phì đại tiền liệt tuyến:


 Thực phẩm có chứa nhiều chất lycopene. Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng lycopene có tác dụng gây ra sự ức chế tăng sinh của nhiều dòng tế bào ung thư (như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, đại tràng, dạ dày …). Hoạt chất này có kha nhiều trong các loại rau củ, hoa quả có màu đỏ, đặc biệt là cà chua và gấc…Nhiều nghiên cứu khoa học về điều tra dịch tễ học cho thấy, khi ăn đều cà chua nấu chín hằng ngày sẽ có tỉ lệ bị mắc ung thư thấp hơn rất nhiều so với các người không ăn hoặc ăn ít cà chua. Lycopene dùng riêng còn có thể kích thích sự biệt hóa tế bào, giúp “sữa chữa” và ngăn ngừa những tế bào bị phá hủy.
 Thực phẩm chứa Omega-3. Tại Viện Paterson ở Manchester (Anh), người ta đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm hiệu quả của omega-3 trong việc ức chế ung thư tuyết tiền liệt bảo vệ tim mạch và chống lại nhiều loại bệnh khác. những loại cá biển sâu như cá hồi và cá ngừ là những loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3.
 Thực phẩm chứa flavonoid: Đây là các chất được tìm thấy có nhiều trong đậu nành, cam, củ hành, ngò tây, những loại đậu, trà xanh,…Mỗi ngày trung bình mỗi người nên dung nạp vào cơ thể 150-200mg flavonoid. các hoạt chất đã được chứng minh có yếu tố chống ung thư. Vì thế đây cũng là một hợp chất tốt góp phần bảo vệ tiền liệt tuyến của bạn.
Lối sống tích cực “tránh xa” phì đại tiền liệt tuyến
Ngoài ăn uống thì việc biến đổi lối sống cũng là điều rất cần thiết để tiền liệt tuyến của bạn tránh xa các bệnh lý như viêm tiền liệt tuyến, phì đại tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến) hay ung thư tiền liệt tuyến…


 Vận động cơ thể, chăm chỉ tập luyện thể thao nhẹ nhàng như: cầu lông, chạy bộ, bóng bàn…và tập luyện mỗi ngày 1 giờ.
 Hạn chế một cách tối đa việc sử dụng bia, rượu, cà phê và những chất kích thích khác gây hại cho cơ thể.
 Có thói quen uống nước và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
 Chủ động phòng tránh cơ thể khỏi những tác nhân gây ô nhiễm.
 Đề xuất lịch làm việc và nghỉ ngơi xen kẽ, vì cơ thể chúng ta không phải là một cái máy. Vì vậy, việc nghỉ ngơi là rất quan trọng.
 Bạn cũng có thể luyện tập và vận động những cơ có chức năng điều hoà khi đi tiểu tiện và đại tiện như cơ thành bụng, cơ hoành và những cơ tầng sinh môn.
 Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ toàn diện và đừng quên xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến.
>> Bệnh viêm đường tiết niệu có dẫn tới bệnh vô sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét