Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

2 loại bệnh hay gặp ở đường tiết niệu

Đường tiết niệu là nơi giúp cơ thể con người đào thải những chất độc và các chất hòa tan từ quá trình lưu thông máu. Những cơ quan ở hệ tiết niệu gồm có: niệu đạo, ống dẫn nước tiểu, bàng quang, thận. Dưới đây là 2 loại bệnh về đường tiết niệu thường gặp.
Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý phổ biến nhất xảy ra ở đường tiết niệu. Đó là một bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh xuất hiện khi bị vi khuẩn gây ra bệnh đi vào đường tiểu và nhân lên hoặc có thể do vi khuẩn từ máu đến sinh sản tại nơi này.
Khi bị bệnh viêm đường tiết niệu, người bệnh thường có nhiều triệu chứng rất khó chịu như: tiểu giắt, tiểu buốt, nước tiểu đục, đi tiểu có máu, đau tức vùng bụng dưới, đau thắt lưng hoặc đau ở 2 bên mạn sườn.


Vệ sinh vùng kín không tốt không đúng cách, sử dụng nhiều thủ thuật thông tiểu, sử dụng màng ngăn âm đạo hoặc bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng, hay do lây nhiễm vi khuẩn khi quan hệ tình dục… đều là những lý do gây ra bệnh viêm đường tiết niệu. Mầm bệnh thường xuất hiện đầu tiên ở phần thấp (niệu đạo hay bàng quang) và nếu không được điều trị bệnh kịp thời, nó có thể biến chứng dẫn tới viêm đường tiết niệu trên (niệu quản, thận) làm suy giảm đi chức năng của thận, rất nguy hiểm.
Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đường tiết niệu nếu không được chữa trị bệnh kịp thời:
 Nhiễm trùng huyết
 Áp xe quanh thận
 Viêm thận bể thận cấp
 Suy thận cấp
 Trẻ em có thể trào ngược bàng quang niệu quản và gây ra nhiễm trùng thận nhanh chóng dẫn đến suy thận mạn
>> Trẻ em là đối tượng rất dễ bị mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến.
Phụ nữ có thai mà bị viêm đường tiết niệu có thể xảy ra đẻ non, xảy thai, hoặc nhiễm trùng sơ sinh…
Do vậy, điều quan trọng nhất là tất cả các bạn khi có dấu hiệu, biểu hiện của bệnh viêm đường tiết niệu, phải nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được chữa trị bệnh kịp thời.


2. Sỏi thận
Sỏi thận hay nói đúng hơn là sỏi đường tiết niệu có thể gặp ở bất cứ nơi nào trên hệ thống đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo). các hạt này thường là những chất lắng cặn kết tinh và tụ quanh một hạt nhân hữu cơ. Khoảng 90% những hạt sỏi chứa chất canxi. Sau khi hình thành, chúng đi vào niệu quản. Cũng khoảng 90% các viên sỏi có kích thước nhỏ, có thể dễ dàng lọt qua niệu quản mà không gây “ách tắc giao thông”. Nhưng nếu lớn, chúng có thể làm tắc cả niệu quản và gây nên cơn đau thận ở bên hông phía sau, đau lan toả hướng xuống háng theo đường tiểu. Cơn đau thận đôi khi có những biểu hiện ớn lạnh, sốt, buồn nôn kèm theo.
Bệnh hay xảy ra thứ phát sau khi bị các rối loạn chuyển hoá canxi như thừa vitamin D, loãng xương, tăng năng tuyến cận giáp trạng…
Đó 2 loại bệnh về đường tiết niệu thường hay gặp trong đời sống, hy vọng bài viết này đã cung cấp đủ thông tin đến cho các bạn. Chúc các bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
>> Các biểu hiện gần giống giữa bệnh viêm đường tiết niệu với u xơ tiền liệt tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét