Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Những công năng quan trọng của tiền liệt tuyến là gì?


Tiền liệt tuyến là một bộ phận nằm bên dưới vùng ổ bụng hay bên dưới của cổ bàng quang. Bộ phận này có chức năng là giúp trong việc kiểm soát nước tiểu và sản xuất một vài chất có trong tinh dịch như đường và muối khoáng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về những chức năng của bộ phận này.
Tiền liệt tuyến là một bộ phận đặc thù chỉ có ở nam giới, có kích thước tương đương như hạt đậu Hà Lan. Đây là tuyến nằm bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Tiền liệt tuyến có những chức năng chính như sau:
 Giúp trong việc kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo ra áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh.
 Là nơi sản xuất một số chất có trong tinh dịch như các loại muối khoáng và đường. Tinh dịch chứa tinh trùng, chất này dùng để vận chuyển tinh trùng trong quá trình phóng tinh.
Tiền liệt tuyến lớn lên theo độ tuổi. Khi nam giới bước sang độ tuổi trung niên có hiện tượng phì đại tiền liệt tuyến lành tính, đây không phải là chứng bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Cả hai vấn đề phì đại lành tính (hay gọi là u xơ) tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến có thể là cùng chung lý do của tình trạng ở người đàn ông lớn tuổi.
Kích thước ở độ tuổi trưởng thành của tiền liệt tuyến là: kích thước rộng 4cm x 3 cm, cao 2,5 cm dầy, có khối lượng khoảng 15 – 25g, tiết ra chất nhờn và tạo ra một số thành phần của tinh dịch. Dọc theo thân của tiền liệt tuyến có những chuỗi mạch – thần kinh (vasculo – nerveux) kích thích sự cương cứng của dương vật.


Sau đây là một số bệnh lý dưới đây là những bệnh lý thường gặp của tiền liệt tuyến:
1. U xơ tiền liệt tuyến (phì đại tiền liệt tuyến)
Tiền liệt tuyến to lên theo độ tuổi được gọi là u xơ tiền liệt tuyến (phì đại tiền liệt tuyến lành tính), bệnh này không phải là bệnh ung thư tiền liệt tuyến, có thể kết hợp ăn uống và điều trị bệnh sẽ không ảnh hưởng gì nhiều.
2. Bệnh viêm tiền liệt tuyến
Khi tiền liệt tuyến có xảy ra biểu hiện viêm nhiễm gây ra bệnh viêm tiền liệt tuyến. Các biểu hiện xuất hiện như: Luôn buồn tiểu, tiểu dắt, tiểu buốt, đau rát… kèm theo là đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và ở vùng dưới thắt lưng. Bệnh này rất khó chuẩn đoán vì biểu hiện giống với các bệnh về đường tiết niệu khác như viêm bàng quang, viêm niệu đạo.


3. Ung thư tiền liệt tuyến
Đó là một khối u ác tính phát triển từ các tế bào của tiền liệt tuyến. Nó phát triển rất chậm và kéo dài theo nhiều năm, điều khó nhận ra là ở những giai đoạn đầu hầu như không có bất kì biểu hiện nào. Ở giai đoạn muộn hơn có thể xuất hiện những biểu hiện như tiểu khó, thời gian mỗi lần đi tiểu rất lâu, tiểu nhiều lần, có thể tiểu ra máu, có nước tiểu trong tinh dịch.
Giai đoạn cuối, ung thư tiền liệt tuyến sẽ di căn xương có thể gây nên đau xương và nứt gãy xương. Nếu đã di căn ra những hạch bạch huyết, nó có thể gây ra nhiều khó chịu và sưng phù ở chân.
>> Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản như thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét