Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Cách nhận biết bệnh u xơ tuyến tiền liệt ra sao?


U xơ tiền liệt tuyến (còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến) là chứng bệnh gặp khá phổ biến ở nam giới khi bước vào tuổi trung niên. Đây có lẽ là nỗi sợ hãi của nam giới khi tuổi về già, vì các biểu hiện rối loạn tiểu tiện gây ra nhiều ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.
U xơ tiền liệt tuyến là gì?
Tiền liệt tuyến là cơ quan nhỏ nằm dưới bàng quang và bao bọc xung quanh niệu đạo. Khi nam giới bước sang tuổi trung niên, tiền liệt tuyến có xu hướng phát triển phì đại gây ra cản trở dòng nước tiểu, chèn ép lên niệu đạo và bàng quang. Những biểu hiện rối loạn đường tiểu xuất hiện như tiểu khó, tia nước tiểu yếu, tiểu rắt hay chứng tiểu đêm… Nếu nặng có thể gây ra bí tiểu mạn tính dẫn tới các bệnh lý như viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí là suy thận.
Vì vậy, khi có các triệu chứng cần đến các trung tâm y tế để khám và có phương pháp trị kịp thời, tránh để bệnh nặng gây nên các biến chứng.
Phát hiện u xơ tiền liệt tuyến làm như thế nào?
Để phát hiện u xơ tiền liệt tuyến, phương pháp thông thường là dùng siêu âm và thăm khám tiền liệt tuyến qua đường hậu môn.. Ngoài ra, còn một số phương pháp khác như: Chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hạt nhân…
Tuy nhiên siêu âm được sử dụng phổ thông vì tính tiện dụng của nó. Khi siêu âm người bệnh cần phải nhịn tiểu để bàng quang căng phồng to thì việc đánh giá tiền liệt tuyến mới có thể chính xác được, biện pháp này không các đánh giá được khối lượng tiền liệt tuyến, kích thước, tính chất và có thể đo lượng nước tiểu tồn dư trong bàng quang (sau khi người bệnh đi tiểu hết) để đánh giá mức độ tác hại của bệnh.


Nếu thăm trực tràng (sờ tiền liệt tuyến qua trực tràng) có thể Nhận ra tiền liệt tuyến khi đã to đáng kể. nhưng biện pháp này phụ thuộc vào kỹ năng của bác sĩ.
Có thể làm xét nghiệm máu để loại trừ ung thư tiền liệt tuyến: PSA (Prostatic Specific Antigen – kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến) tăng cao là dấu hiệu chỉ thị ung thư. Người bình thường, PSA toàn phần nhỏ hơn 4ng/ml, nếu PSA tăng nhẹ thì nghĩ đến tăng sản lành tính, u xơ, viêm tiền liệt tuyến, còn nếu tăng cao mới nghĩ đến ung thư tiền liệt tuyến. tuy nhiên ra nhớ là PSA không phải chỉ số đặc hiệu của ung thư tiền liệt tuyến mà thực ra giá chữa xét nghiệm chỉ khoảng 35% mà thôi, nhưng nếu thăm trực tràng có thể làm tăng cao PSA trong huyết ngay cả những bệnh nhân không bị ung thư, vì vậy cần lấy máu để làm chẩn đoán trước khi thăm trực tràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét