Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Thăm khám và chữa phì đại tiền liệt tuyến như thế nào?

Phì đại tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến) nếu không được nhận biết và điều trị đến nơi đến chốn và kịp thời, bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt và có thể gây ra những triệu chứng đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy phải làm sao để nhận biết được bệnh phì đại tiền liệt tuyến?
Khám triệu chứng cận lâm sàng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Những chẩn đoán khám cận lâm sàng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến sẽ giúp bác sĩ chuẩn đoán chính xác được bạn có bị phì đại tiền liệt tuyến hay không, cũng như những hậu quả trên niệu đạo do bị u xơ gây ra.


Thăm trực tràng
Khi thực hiện việc thăm khám trực tràng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nằm nhổm mông. Rồi nhẹ nhàng luồn một ngón tay đã đeo găng vào bôi chất nhờn vào trực tràng. Việc thăm khám trực tràng cung cấp thông tin cho bác sĩ khi sờ được thành sau của tiền liệt tuyến. Từ đó sẽ giúp bác sĩ xem được tiền liệt tuyến của bạn có bị phình to nhiều hay ít.
Siêu âm
Siêu âm là việc chẩn đoán dễ thực hiện nhưng lại mang lại nhiều thông tin. Công việc này cho cung cấp được kích thước khối u xơ, tình trạng của bàng quang có bị phì đại thế nào trước và sau đi tiểu…Siêu âm còn giúp đo thể tích cặn bàng quang, nhận biết được những biến chứng kèm theo như niệu đạo giãn, u bàng quang, sỏi bàng quang,…)
X-quang
Khi chụp X-quang hệ tiết niệu sẽ thấy được các thay đổi bất thường về cấu trúc giải phẫu của hệ thống đường tiết niệu do tình trạng bị phì đại tiền liệt tuyến gây ra, đánh giá được mức độ lồi vào trong lòng bàng quang của khối u xơ phì đại, đồng thời chụp X-quang cũng ccung cấp các thông tin cho bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng của 2 thận, tình trạng của niệu đạo trong một số biến chứng kèm theo như sỏi, dị tật…
Các thăm dò niệu động học
Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có tình trạng về bàng quang hơn là phì đại tiền liệt tuyến thì xét nghiệm thăm dò niệu động học sẽ được thực hiện. Một loạt xét nghiệm để đo áp lực và chức năng của bàng quang sẽ được bác sĩ chỉ định. những chẩn đoán này giúp đánh giá áp lực bên trong bàng quang và xác định hiệu quả co bóp bàng quang của bạn.

Định lượng PSA và PAP
Hai xét nghiệm này được sử dụng để chẩn đoán phân biệt giữa chứng bệnh ung thư tiền liệt tuyến và phì đại tiền liệt tuyến.
Chụp niệu đạo ngược dòng
Chẩn đoán này giúp bác sĩ nhận biết ra hẹp niệu đạo.
Chẩn đoán vi khuẩn học
Cấy nước tiểu và làm kháng sinh đồ.
Ngoài ra còn một vài xét nghiệm khác như: sinh thiết, scanner, chụp cộng hưởng từ hạt nhân, chỉ số AUA…Nhưng cần lưu ý rằng, không phải bạn sẽ được chỉ định làm tất cả các xét nghiệm chẩn đoán cận lâm sàng trên, điều này còn tùy thuộc vào vấn đề bệnh cũng như cơ sở vật chất nơi khám chữa bệnh.
>> Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đường tiết niệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét