Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Độ tuổi nào hay mắc u xơ tiền liệt tuyến


U xơ tiền liệt tuyến ở nam giới không phải là một căn bệnh ác tính nhưng khi bị mắc bệnh này người bệnh sẽ gặp một vài biểu hiện như rối loạn về đường tiểu tiện. Nhiều nam giới không hiểu rõ độ tuổi nào hay bịmắc U xơ tiền liệt tuyến, vì vậy nam giới cần chủ động đi khám để có thể phát hiện và có hướng điều trị sớm giúp bệnh tình nhanh khỏi hơn.
Vậy độ tuổi nào hay mắc U xơ tiền liệt tuyến nhất?
Theo các số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, có tới trên 50% nam giới có độ tuổi từ 60 – 70 bị mắc u xơ tiền liệt tuyến và tỉ lệ này còn lên tới 88% ở những người có độ tuổi trên 80. Điều này đồng nghĩa với việc, tỉ lệ mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh sẽ càng gia tăng theo độ tuổi của nam giới.
U xơ tiền liệt tuyến có thể biến chứng dần trong một thời gian dài mà không gây bất kỳ nguy hiểm nào. Nhưng vì tuyến này nằm cạnh và bao quanh niệu đạo nên nếu tiền liệt tuyến bị u xơ sẽ gây ra cản trở dòng nước tiểu đi từ bàng quang ra niệu đạo và làm xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện. Khi bệnh để nặng có thể gây ra bí tiểu mãn tính và dẫn tới những biến chứng khác như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, nếu nặng có thể dẫn đến suy thận cấp.
Các biểu hiện của bệnh U xơ tiền liệt tuyến là gì?
Khi U xơ tiền liệt tuyến chèn ép lên niệu đạo gây nên những rối loạn tiểu tiện với các biểu hiện sau:
Hội chứng bị tắc nghẽn đường tiểu: Tiểu tiện không hết, vẫn còn nước tiểu ứ đọng bên trong bàng quang, người bệnh phải gắng sức dặn nhưng vấn đề tiểu hay bị vẫn ngắt quãng và tia nước tiểu thoát ra ngoài yếu, khi nặng hơn thế có thể dẫn đến bí tiểu hoàn toàn.
Hội chứng kích thích: Người bệnh luôn cảm giác rất mót tiểu, nhưng thường tiểu không hết, hay bị tiểu són, có nhu cầu đi tiểu nhiều lần bất thường cả ngày và đêm. Do vậy, độ tuổi nào hay nhiễm U xơ tiền liệt tuyến thì cũng đều chịu nhiều phiền toái.
Hậu quả của bệnh U xơ tiền liệt tuyến với người bệnh
– Nếu u to, chèn ép vào đường niệu đạo gây nên những triệu chứng tắc nghẽn đường tiểu, làm tác hại đến cuộc sống của người bệnh. Đây cũng chính là lý do chủ yếu để bệnh nhân tìm đến với các phòng khám chuyên khoa.
– Khi u xơ gây chèn ép khiến ứ trệ nước tiểu sẽ gây cần một số hậu quả như bị viêm đường tiết niệu, viêm đài – bể thận, nếu ứ trệ nặng và kéo dài có thể dẫn đến suy thận mạn tính.
– Biến chứng thành ung thư tuyến tiền liệt, nếu ung thư được nhận biết sớm thì việc điều trị sẽ càng dễ dàng và tiên lượng sống sẽ tốt; nếu để muộn, xuất hiện nhiều di căn sang những cơ quan khác thì tiên lượng sẽ xấu hơn rất nhiều. Chính vì vậy, bệnh nhân cần hiểu độ tuổi nào hay nhiễm U xơ tiền liệt tuyến (phì đại tiền liệt tuyến) và được kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm ung thư nếu có, từ đó có thể điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét