Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

5 yếu tố đàn ông nên biết về bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Đàn ông dưới 50 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến, đã tăng gấp gần sáu lần trong 20 năm qua. Nếu bạn đang ở độ tuổi dưới 50, dưới đây là 5 điều bạn nên hiểu rõ về xu hướng phát triển của căn bệnh nguy hiểm này.
>> Ung thư tiền liệt tuyến và phì đại tiền liệt tuyến là 2 bệnh khác nhau
1. Ngày càng trẻ hóa
Ung thư tiền liệt tuyến vốn được coi là bệnh thường xảy nên ở những người đàn ông độ tuổi 70 đến 80 tuổi. Hầu hết các khối u ung thư trong tiền liệt tuyến còn nhỏ và phát triển chậm. Trong thực tế, nhiều trường hợp tử vong vì loại ung thư này mà lại lầm tưởng vì các căn bệnh khác.


Các người trẻ dưới 50 tuổi thường không chú trọng đến việc xét nghiệm PSA và khám trực tràng. chẩn đoán PSA đo mức kháng nguyên đặc hiệu với tiền liệt tuyến (PSA) trong huyết. Đó là xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh về tiền liệt tuyến. PSA là một loại Protein được tạo ra chủ yếu ở tiền liệt tuyến và bình thường thì trong huyết có một lượng nhỏ PSA. Với nam giới có tuổi, tiền liệt tuyến to ra và mức PSA cũng tăng theo. Ung thư tiền liệt tuyến thường không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. những nhà khoa học cho rằng, ung thư tiền liệt tuyến ra được chẩn đoán ở nam giới trẻ hơn 55 tuổi để tăng hiệu quả trị.
2. Yếu tố di truyền
Một lý do khác gây bệnh ung thư tiền liệt tuyến là yếu tố di truyền. Nếu cha, anh trai, chú hoặc ông nội bị ung thư tiền liệt tuyến, bạn hãy quan tâm Lớn hơn đến căn bệnh này vì nam giới có tiền sử gia đình về ung thư tiền liệt tuyến có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 2-3 lần so với người thường.
3. Nguy cơ từ chế độ ăn uống không lành mạnh
Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh ung thư tiền liệt tuyến, nhưng đó không phải tất cả.
Chiên và chế biến thực phẩm, mỡ động vật bão hòa và một chế độ ăn tăng sữa và thậm chí có thể đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh ung thư. Cũng giống như các bệnh nghiêm trọng khác, béo phì cũng là một yếu tố gây tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.


4. Cân nhắc biện pháp chữa bệnh
Những câu hỏi liệu đàn ông dưới 50 tuổi bị mắc loại ung thư này có cần phải phẫu thuật ngay lập tức, hoặc họ phải chờ đợi xem tình hình tiến triển của khối u như thế nào, vẫn đang là tình trạng gây tranh cãi trong giới khoa học.
Trong khi ung thư tiền liệt tuyến thường phát triển chậm ở nam giới lớn tuổi. Phẫu thuật có thể gây tác dụng phụ đáng kể, chẳng hạn như khả năng rối loạn chức năng cương dương suốt đời hoặc tiểu không tự chủ kinh niên.
5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Việc khám định kỳ là một thói quen tốt thể hiện một lối sống lành mạnh và quan trọng để ngăn chặn ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác. Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh có thể điều trị khi được phát hiện kịp thời. Ở độ tuổi trên 40, thử nghiệm PSA là rất thích hợp cho bạn để bảo vệ sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét