Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Bướu lành tuyến tiền liệt có ảnh hưởng tới vai trò tình dục

Bướu lành tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến) mặc dù không đe dọa tới tính mạng nhưng có thể gây ra phiền toái cho người bị bệnh, đặc biệt là trong vấn đề quan hệ vợ chồng. Cùng xem sự tác hại của nó như thế nào qua các thông tin dưới đây.


Bướu lành tiền liệt tuyến là một căn bệnh thường gặp ở nam giới cao tuổi và tăng dần theo tuổi (tỉ lệ hiện mắc bệnh là 42% ở tuổi trên 50, tới 71% ở độ tuổi trên 60 và trên 82% ở độ tuổi trên 70). Theo một khảo sát đa quốc gia (MSAM-7) về quan hệ tình dục ở đàn ông, trung bình tới 92% ở tuổi trên 50, 83% ở độ tuổi trên 60, 65% ở tuổi trên 70 vẫn có thể và đang sinh hoạt tình dục. Bướu lành tiền liệt tuyến thường cónhững biểu hiện tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt, tiểu chậm, tiểu gấp, tiểu đêm, dòng tiểu yếu, tiểu ngắt quãng, cảm giác tiểu không hết nước tiểu, tiểu nhỏ giọt… Nếu không điều trị bệnh kịp thời, bệnh có thể dẫn đến việc bị nhiễm trùng đường tiểu, bí tiểu, sỏi bàng quang, yêu cầu phẫu thuật và suy thận.
Hiện nay, theo xu hướng thế giới, trong những biện pháp trên thì chữa trị nội khoa đang được áp dụng trên 70% những trường hợp nhờ hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân vì tránh được nhiều triệu chứng phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng và đặc biệt là ảnh hưởng trên đời sống tình dục của người bệnh (rối loạn cương, xuất tinh ngược dòng, giảm ham muốn sinh hoạt tình dục).
>> Ảnh hưởng của viêm đường tiết niệu với sinh sản người bệnh.
Đối với những chất ức chế men khử 5-alpha, tuy có ưu điểm là làm giảm kích thước bướu nhưng đòi hỏi phải điều trị lâu dài 6-12 tháng mới cải thiện biến chứng. Do vậy, chúng được phối hợp với các thuốc chẹn alpha ( thuốc chẹn alpha chỉ chữa trị triệu chứng không điều trị được nguyên do ) , thuốc có thể cải thiện biến chứng ngay những ngày đầu chữa trị. Ngoài ra, những chất ức chế men khử 5-alpha có nhiều phản ứng bất lợi trên chức năng tình dục do cơ chế liên quan chuyển hóa testosterone (một hormone sinh dục nam) gây rối loạn cương, xuất tinh ngược dòng và giảm ham muốn sinh hoạt tình dục


Người khi bị mắc những bệnh về tiền liệt tuyến có thể sử dụng một vài loại dược thảo trong nước đã được tìm hiểu và nghiên cứu có tác dụng tốt trong việc làm giảm kích thước của tiền liệt tuyến, trong số đó loại thảo dược được sử dụng phổ biến như là cây náng hoa trắng… (có thể lấy lá thảo dược này sắc uống nước trà hàng ngày) có tác dụng làm nhỏ tiền liệt tuyến mà không gây ra các tác dụng phụ đặc biệt điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến.
Hiện nay không chỉ chữa trị khỏi, bệnh nhân còn có thể nâng cao được chất lượng sống, trong đó chức năng và chất lượng quan hệ tình dục cũng không kém phần quan trọng đối với mỗi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét