Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Vài điều nên biết về bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt có chức năng chính là nơi sản xuất ra chất dịch – tạo môi trường vận chuyển tinh trùng và tạo thành tinh dịch. Tuyến này thường phát triển mạnh ở tuổi dậy thì, đến độ tuổi 20-25 thì bắt đầu ổn định trở lại. Tuy nhiên, đến sau 50 tuổi, có khuynh hướng phát triển to lên, gọi là phì đại tuyến tiền liệt(u xơ tiền liệt tuyến).
Cách nhận ra bệnh là gì?
Bệnh thường được chia làm 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Chưa có biểu hiện các tổn thương thực thể nên tiểu tiện khó, có cảm giác buồn đi tiểu nhưng mãi mới đi tiểu được, dòng nước tiểu yếu, nhỏ, có lúc bị tiểu rắt. Hay bị chứng tiểu nhiều lần về ban đêm.
Giai đoạn 2: Giai đoạn này đã xuất hiện nhiều tổn thương, tiểu khó tiểu nhiều lần, tiểu không thể kiềm chế được khi ngủ. Có khi ban ngày cũng bị chứng tiểu són. Nước tiểu tồn đọng trên 100ml. Có biểu hiện của viêm nhiễm đường tiết niệu do bị ứ đọng nước tiểu.
Giai đoạn 3: Giai đoạn này đã ảnh hưởng chức năng thận và sự thích ứng của cơ thể bị giảm sút khá nhiều, lượng nước tiểu tồn dư tăng, tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu càng nặng nề hơn. Tiểu khó tăng lên, cũng có lúc tiểu nhiều lần, lúc nào cũng có cảm giác muốn đi tiểu. Bên cạnh đó xuất hiện các triệu chứng của bệnh suy thận như buồn nôn, ăn khó tiêu, hay mệt mỏi.
Tuy nhiên, các biểu hiện của 3 giai đoạn này không phải khi nào cũng xuất hiện theo trình tự, nó còn phụ thuộc vào các yếu tố: Sự tăng trưởng của tuyến, sự thích ứng của cơ thể và cách sinh hoạt thường ngày của mỗi người. Tuy nhiên bất cứ giai đoạn nào của bệnh, thì bí tiểu cấp tính cũng có thể xảy ra và bệnh nhân phải được đưa đi điều trị kịp thời.
Phì đại tiền liệt tuyến có liên quan đến ung thư?
Kích thước của tuyến tiền liệt bình thường duy trì ổn định 20g. Khi tuyến này phình to (phì đại tiền liệt tuyến) trên 20g có thể chưa cần đến sự can thiệp bằng cách phẫu thuật. Kích thước 70g trở lên có thể nên đến can thiệp của phẫu thuật. Phì đại tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm, hiện có nhiều loại thuốc giúp cải thiện đáng kể vấn đề rối loạn đi tiểu của người bệnh, cũng như có nhiều phương pháp can thiệp nhưng cần được Nhận ra sớm và điều trị kịp thời tránh những triệu chứng như: Sỏi bàng quang, dính trùng niệu tái đi tái lại, bí tiểu mạn tính, suy giảm chức năng thận…và có thể suy thận. Phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến không liên quan đến nhau, nhưng hai bệnh này có thể cùng xuất hiện ở người cao tuổi.
Khi thấy những dấu hiệu của bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa được khám và chữa trị kịp thời.
Có nên tự điều trị phì đại tiền liệt tuyến ở nhà?
Có rất nhiều phương pháp điều trị, sau khi bệnh nhân được khám, làm chẩn đoán và chẩn đoán thì bác sĩ sẽ cho hiểu là cần chữa trị nội khoa hay phải phẫu thuật (dùng thuốc hay mổ). điều trị nội khoa như: dùng những bài thuốc dân gian cỏ tranh, bông mã đề…; biện pháp vật lý như nong niệu đạo tuyến tiền liệt….Nói chung là tùy theo thể trạng người bệnh, kích thước u và u có gây triệu chứng gì lên đường tiết niệu hay chưa… mà bác sĩ sẽ có hướng chữa trị thích hợp. Tuyệt đối không nên tự mua thuốc và tự điều trị ở nhà thì bệnh càng nặng hơn, thậm chí còn nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét