Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Các cách chữa u xơ tiền liệt tuyến không cần mổ

Tiểu phẫu là một cách chữa trị thường dùng cho bệnh u xơ tiền liệt tuyến, mặc dù bỏ được tác nhân gây ra khó chịu nhưng làm giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí gây ra bất lực. Xu hướng thời đại hiện nay là sử dụng thuốc để phòng chống và điều trị.
U xơ tiền liệt tuyến (phì đại tiền liệt tuyến) rất phổ biến ở nam giới tuổi trung niên trở lên, đứng thứ hai trong các bệnh về tiết niệu (sau sỏi thận). Ở độ tuổi 50, có khoảng 50% quý ông bị bệnh; tỉ lệ này tăng lên đến 70% ở tuổi 70 và trên 90% ở tuổi trên 80. Quá nửa số bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện nặng đến mức phải được chữa trị gấp.
Tuyến tiền liệt nằm ngay ở cổ bàng quang, khi bị phì đại sẽ chèn ép lên bàng quang và gây cản trở tiểu tiện. Ngoài ra, tuyến này có hệ thống thần kinh tự động gây ra sự co thắt khi bị kích thích và rất nhiều thụ cảm alpha có tác dụng làm co thắt mạnh cơ trơn. Khi u xơ chưa đủ lớn để làm tắc nghẽn dòng tiểu thì tuyến tiền liệt gây ra phản xạ co thắt, cản trở đường tiểu. Những quý ông bị tiểu rắt, bí tiểu, nước tiểu tồn dư tăng, dẫn đến nhiễm khuẩn tiết niệu, sỏi bàng quang, ứ nước bể thận, phì đại cơ bàng quang...


Ảnh hưởng của bệnh làm cho 58% đàn ông phải hạn chế sử dụng đồ uống trước khi đi xa hoặc đi ngủ; 40% hạn chế tham dự xem phim, các hoạt động văn nghệ; 62% tránh những nơi không có nhà vệ sinh... Hầu hết trong số họ còn không thể ngồi xe liên tục trong vòng 2 giờ, hạn chế những hoạt động thể thao ngoài trời, không dám uống nước trước khi đi ngủ, ngủ không liền mạch trọn giấc...
U xơ tiền liệt tuyến là bệnh được tìm hiểu đến từ thời cổ đại, khi mà việc điều trị hoàn toàn dựa vào các bài thuốc thảo mộc. Đến nay, một vài vị thuốc vẫn còn được nghiên cứu tiếp như permixon, tadenan,...
Vào thập kỉ 60, nhờ những tiến bộ của ngành ngoại khoa khiến việc chữa trị bệnh chủ yếu là sử dụng phương pháp phẫu thuật. Đến cuối thế kỉ vừa qua, người ta lại ưa thích mổ nội soi và coi đây là biện pháp thích hợp để giải quyết các khối u lành tính, tức là cứ cắt bỏ khối u là xong. Nhưng rõ ràng tạo hóa không để thừa một bộ phận nào trên cơ thể cả. Cắt khối u là xong nhưng chưa hề hết chuyện.


Còn một vài biện pháp khác như đặt bóng làm giãn đường tiểu (hiện ít được dùng), dùng vi sóng áp nhiệt tại vùng tuyến tiền liệt qua trực tràng hoặc sử dụng tia laser bốc hơi, đông nhiệt gây hoại tử phần chèn ép vào đường tiểu, rạch tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo... các phương pháp này đều gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Sau khi cắt bỏ khối u xơ tiền liệt tuyến, có khoảng 70% các nam giới không có dịch xuất tinh, làm mất đi khoái cảm.
Khuynh hướng chữa trị hiện nay là dùng thuốc đang được ưu tiên hàng đầu, mục đích chính là nâng cao chất lượng cuộc sống và không quan tâm nhiều đến độ to nhỏ của khối u. Ở Italy, việc sử dụng thuốc tăng lên gấp 5 lần. Ở Mỹ, Hiệp hội niệu khoa khuyến cáo cần điều trị thuốc chống thụ cảm alpha (carduran), chống co thắt cơ trơn ở tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, làm thông thoáng đường tiểu, cải thiện tốc độ dòng tiểu đến mức tối đa.
>> Phòng chống bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét