Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Phì đại tiền liệt tuyến có gây ảnh hưởng tới chuyện quan hệ vợ chồng

Sự phì đại của tuyến tiền liệt gây ra một vài triệu chứng rối loạn về tiểu tiện. Phì đại tiền liệt tuyến (hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến) không phải là một bệnh lý ác tính, mà chỉ là sự phì đại lành tính của tiền liệt tuyến.
U xơ tiền liệt tuyến có thể phát triển đều trong suốt một thời gian dài mà không gây ra bất kỳ sự nguy hiểm nào. Nhưng vì tuyến bao quanh niệu đạo nên nếu bị phì đại tiền liệt tuyến sẽ gây ra sự cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang ra ngoài niệu đạo; làm xuất hiện các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện (tiểu khó, tia nước tiểu yếu, tiểu dắt, tiểu đêm nhiều lần…).
Nếu nặng có thể gây ra chứng bí tiểu mạn tính dẫn đến bị viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, thậm chí là suy thận. Người bệnh thường chỉ đi khám khi xuất hiện các biến chứng về rối loạn tiểu tiện hoặc bí tiểu cấp tính.
1. Biểu hiện phì đại tiền liệt tuyến:
Khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ chèn ép lên niệu đạo gây nên những rối loạn về tiểu tiện, với 2 hội chứng đặc trưng như :
Hội chứng tắc nghẽn đường tiểu: đi tiểu sẽ không hết, gây ra nước tiểu ứ đọng trong bàng quang, phải gắng sức dặn, tiểu hay ngắt quãng, đi tiểu rất lâu, tia nước tiểu yếu, thậm chí không thành tia, có khi là nhỏ giọt hoặc tiểu bị tắc xong lại muốn tiểu tiếp … và nặng hơn có thể sẽ là bị bí tiểu hoàn toàn.
Hội chứng kích thích: thường có cảm giác rất mót tiểu, dễ bị tiểu són, tiểu không hết, có nhu cầu đi tiểu nhiều lần cả ngày và đêm…
2. Những xét nghiệm cần thiết:
Siêu âm tuyến tiền liệt (có 2 biện pháp đó là siêu âm bằng đầu dò thông thường và siêu âm bằng đầu dò đi qua đường hậu môn).
3. Ðiều trị và theo dõi:
Không phải tất cả các bệnh nhân khi bị u xơ tiền liệt tuyến đều phải đi điều trị. Những bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhiều bởi những triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến thì thường không cần phải điều trị nhưng vẫn luôn kiểm tra định kỳ để xem vấn đề bệnh có trở nên xấu đi hay không để xử trí kịp thời. Lựa chọn biện pháp chữa trị như thế nào còn phụ thuộc vào rất nhiều khả năng, nhưng chủ yếu là dựa vào các biểu hiện lâm sàng (tức là mức độ gây hại đến tiểu tiện) và khối lượng của tiền liệt tuyến là bao nhiêu.
Chữa trị bằng ngoại khoa chủ yếu là để giảm biến chứng của bệnh. Hiện tại phổ biến nhất là áp dụng theo biện pháp cắt bỏ tiền liệt tuyến bằng nội soi thông qua đường niệu đạo. Khi tiền liệt tuyến quá to, không sử dụng được phương pháp cắt nội soi này thì phải mổ bóc khối u xơ tiền liệt tuyến. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường ở bụng hay giữa bìu và hậu môn để có thể bóc bỏ toàn khối u tuyến tiền liệt.
Ngoài ra, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ trong việc điều trị khác không cần dùng thuốc như: ngâm toàn bộ vùng chậu hông trong nước ấm, kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng phía ngoài hằng ngày. Uống đầy đủ nước, nhất là về mùa hè nhưng luôn nhớ là ưu tiên uống nước vào ban ngày, sau 19 giờ nên hạn chế uống nước hoặc ăn những loại đồ ăn chưa nhiều nước (vì nhiều người uống cả vào buổi tối sẽ gây ra đi tiểu nhiều cả đêm, làm ảnh hưởng giấc ngủ, có khi là mất ngủ gây tác hại đến sức khỏe).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét