Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Đi tiểu nhiều lần bất thường là triệu chứng bệnh gì?

Chứng bệnh đi tiểu nhiều lần bất thường dù không uống nhiều nước gây ra sự khó chịu, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Khi có dấu hiệu tiểu nhiều lần cần đi khám để tìm lý do thì việc chữa trị mới thực sự có kết quả tốt. Các chuyên gia cho biết: có rất nhiều Nguyên nhân dẫn đến vấn đề đi tiểu nhiều, có thể là do sinh lý cũng có thể là do bệnh lý. cần phải căn cứ vào kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân mới có thể kết luận được lý do chính xác gây ra chứng tiểu nhiều.
Đi tiểu nhiều lần trong ngày bệnh đường tiết niệu
- Mắc khuẩn đường tiết niệu: tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu gây nên kích thích bàng quang và niệu đạo để làm rỗng bàng quang dẫn tới thường xuyên buồn đi tiểu, đi tiểu nhiều lần hơn bình thường. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu còn đi kèm theo triệu chứng như đi tiểu buốt hoặc tiểu ra máu...
- Viêm bàng quang kẽ: Bệnh này thường không rõ nguyên do. Bệnh thường có những biến chứng điển hình như đi tiểu rất nhiều lần trong một ngày, bị đau vùng bụng dưới hoặc vùng hố chậu, và có thể bị tiểu cấp.


- Hẹp niệu đạo: Hẹp niệu đạo là chứng bệnh có thể do phì đại tiền liệt tuyến (u xơ tiền liệt tuyến) gây ra, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, gây ra tổn thương niệu đạo hoặc khung xương chậu, viêm niệu đạo mãn tính. Ngoài đi tiểu nhiều lần bất thường, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác đi kèm như: đi tiểu đau buốt, có máu trong nước tiểu, tinh dịch, dương vật sưng to.
- Hội chứng bàng quang bị kích thích: Bàng quang co thắt không được kiểm soát gây ra vấn đề tiểu gấp, đi tiểu nhiều lần ngay cả khi bàng quang chứa rất ít nước tiểu. Triệu chứng kèm theo là tiểu không thể kiểm soát được (tiểu không tự chủ).
- Ung thư bàng quang: Khối u phát triển, xâm lấn, chèn ép bàng quang dẫn đến hiện tượng đi tiểu quá nhiều lần, chảy máu trong bàng quang...
- Sỏi, dị vật trong đường tiết niệu: Sỏi hay dị vật di chuyển cọ xát, kích thích lên cổ bàng quang gây ra vấn đề đi tiểu nhiều lần, tiểu không hết,... sỏi cũng có thể làm tắc đường tiểu. Có thể kèm theo các triệu chứng như: lượng nước tiểu giảm, đi tiểu đau, đau vùng thận, có thể tiểu ra máu...
- Suy tuyến thượng thận: gây giảm tiết những hormone từ tuyến thượng thận. Các biến chứng khác bao gồm: mệt mỏi, huyết áp thấp, hạ đường huyết và trầm cảm, ăn mất ngon, sụt cân, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.


Đi tiểu nhiều lần bất thường do bệnh lý tuyến tiền liệt
Phì đại tiền liệt tuyến: Tuyến tiền liệt khi tăng sinh (tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt) có thể gây ra sự chèn ép vào niệu đạo, kích thích lên bàng quang ngay cả khi có ít nước tiểu vẫn muốn đi tiểu dẫn tới chứng tiểu nhiều lần.
- Viêm tiền liệt tuyến: Thường xảy ra ở lứa tuổi thanh niên và trung niên, có nhiều biểu hiện như đi tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu dắt, tiểu khó, nước tiểu có dạng màu trắng đục, nước tiểu chảy dưới dạng tia nhỏ giọt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét