Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Phát hiện sớm một số triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến(U xơ tiền liệt tuyến) là một bệnh thường gặp ở nam giới trên độ tuổi 50, tuy nhiên rất ít người chú ý tới những bất thường khi đi tiểu. Sau đây là những dấu hiệu và biến chứng phì đại tiền liệt tuyến hay gặp nhất giúp bạn có kiến thức trong việc phòng bệnh phì đại tiền liệt tuyến
BỆNH PHÌ ĐẠI TIỀN LIỆT TUYẾN
Con số nam giới mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến liên tục tăng lên với tỷ lệ khá cao tỉ lệ thuận theo độ tuổi. Phì đại tiền liệt tuyến bắt đầu xuất hiện ở dạng vi thể của mô tuyến tiền liệt khi ở tuổi 30, nhưng những triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến bắt đầu xuất hiện hầu hết sau tuổi 50, tuy nhiên đôi khi chúng ta có thể bắt gặp bệnh ở một số người trẻ. Tỉ lệ hơn 50% nam giới trên 50 tuổi và trên 70% nam giới trên 60 tuổi bị dính bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Nam giới ngoài tuổi 50 nên kiểm tra bằng chẩn đoán PSA trong huyết định kỳ hàng năm (2.5ng/ml là mức thấp), nếu tăng cao liên tiếp đến trên 10ng thì cần đề phòng biến chứng ác tính.


CÁC DẤU HIỆU VÀ BIỂU HIỆN CỦA BỆNH PHÌ ĐẠI TIỀN LIỆT TUYẾN THƯỜNG GẶP NHẤT
- Tiểu khó: Khi có cảm giác buồn đi tiểu nhưng bạn phải đứng một lúc lâu trong nhà vệ sinh mới có thể đi tiểu được, dòng nước tiểu nhỏ và cảm giác đi tiểu không có lực, có lúc đái dắt.
>> Viêm đường tiết niệu nguy hiểm như thế nào?
- Tiểu ngắt quãng: Bệnh phì đại tiền liệt tuyến có triệu chứng đi kèm với sự hình thành của sỏi bàng quang, làm cho quá trình đi tiểu bị ngắt quãng. các biến chứng trên sẽ nặng hơn nếu bị gặp lạnh hay do uống rượu bia hoặc dùng thuốc thần kinh.
- Tiểu són: Nước tiểu tự bài xuất mà bạn không thể nào kiểm soát khi ngủ. Có nhiều trường hợp xuất hiện cả khi ban ngày
- Đi tiểu nhiều lần: Số lần đi tiểu thường tăng lên 3-4 lần so với mức hàng ngày vào ban ngày và 2-3 lần vào ban đêm. Khoảng cách giữa các lần đi tiểu ngắn và lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu.
Những triệu chứng có thể sẽ triệu chứng nặng hơn nếu gặp lạnh hay do uống rượu bia hoặc dùng những thuốc thần kinh. Nếu đi tiểu bị tắc nghẽn kéo dài sẽ dẫn đến mệt mỏi, buồn nôn, buồn ngủ, ói mửa và các biểu hiện mắc độc đường tiết niệu.

Phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh không quá nguy hiểm, nhưng gây những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và trong đời sống tình dục. Vì thế, để việc điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm thì người bệnh nên phải đi khám tại những trung tâm chuyên khoa thật sớm khi thấy có các iểu hiện phì đại tiền liệt tuyến kể trên. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc và chữa trị ở nhà vì có thể làm bệnh càng nặng hơn, thậm chí còn nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý hơn trong hoạt động vệ sinh bộ phận sinh dục, quan hệ dục tình an toàn, ăn uống và thể dục điều độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét