Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Nhìn nước tiểu đoán những bệnh lý có thể mắc phải

Khi đi vệ sinh, rất nhiều người trong chúng ta thường không chú ý tới các biểu hiện nước tiểu hay vấn đề đi của mình. Nhưng, nước tiểu lại có vai trò quan trọng giúp chúng ta chuẩn đoán được tình hình sức khỏe của bản thân, trong đó có cả bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến.
1. Khi nước tiểu có màu – Thiếu nước, ung thư,…
Khi nước tiểu có màu vàng sậm, điều này chứng tỏ là cơ thể bạn đang bị thiếu nước. Tuy nhiên bạn có hiểu rằng, dù cơ thể có bị thiếu nước chỉ trong một thời gian ngắn cũng có thể dẫn tới những bệnh nguy hiểm về thận hay tuyến tiền liệt. Theo tiến sĩ Grielbling, cơ thể con người sẽ cố gắng giữ nước khi cơ thể bị thiếu nước, điều này khiến cho nước tiểu trở nên đậm đặc hơn, lượng nước tiểu ít hơn, tình trạng này làm những hóa chất có trong nước tiểu tiếp xúc với thành thận và sẽ gây ra kích ứng, dẫn tới bị nhiễm khuẩn hay tiểu không kiềm chế được.
Khi nước tiểu có màu đỏ, điều này có nghĩa là bạn đi tiểu có kèm theo máu, y học gọi vấn đề này là tiểu ra máu hay huyết niệu, nguyên do gây ra tình trạng này có thể là do bị chấn thương, sưng tấy hay dính khuẩn thận và đặc biệt nó báo hiệu rằng có thể bạn đã bị bệnh ung thư tuyết tiền liệt. Điều đáng quan tâm là khi bạn đi tiểu ra máu thì có nghĩa là là tình trạng ung thư của bạn đã bước sang giai đoạn nặng.
Nước tiểu bình thường nhất là khi nước tiểu có từ màu trong suốt đến có màu vàng nhạt.

2. Khi nước tiểu có mùi hôi – Viêm nhiễm
Một vài loại đồ ăn như măng tây hay cà phê sẽ làm cho nước tiểu của bạn nặng mùi. Điều này không có tình trạng gì quá lo lắng. Nhưng những vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu cũng có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi hôi nồng nặc.
Trong trường hợp bạn đi tiểu có mùi kèm thêm các triệu chứng như tiểu tiện đau rát, sốt hay nước tiểu bị vẩn đục, hãy đi khám ngay. Có thể đây chính là dấu hiệu báo rằng bạn đã dính các bệnh về nhiễm khuẩn đường tiểu.
3. Nước tiểu có bọt – Thận
Có rất nhiều người giật mình hoang mang khi thấy nước tiểu của mình có bọt. Tuy nhiên đây có thể chỉ là tình trạng do bị mất nước nhẹ, bạn chỉ cần bổ sung đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngàylà có thể giảm vấn đề này.
Tuy nhiên bệnh về thận cũng sẽ làm bạn đi tiểu có bọt. Khi những chức năng của thận có vấn đề, nó không thể lọc hết protei n trong nước tiểu của bạn. Và lượng protein này khi gặp nước trong bồn cầu sẽ tạo thành bọt. Khi thường xuyên gặp phải tình trạng này, bạn cần đi gặp bác sĩ để tìm ra lý do chính xác và chữa trị kịp thời.


4. Tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ – U xơ tiền liệt tuyến(phì đại tiền liệt tuyến)
Đây là một trong số các biến chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Do vị trí bao quanh niệu đạo cần khi tuyến tiền liệt bị u xơ, phình to nó sẽ chèn ép vào niệu đạo và gây ra các xáo trộn việc đi tiểu của bạn. Nhiều người cho rằng chỉ nên uống ít nước là sẽ cải thiện được tình hình tiểu đêm, tiểu nhiều lần nhưng thực tế thiếu nước sẽ gây ra cho bạn rất nhiều vấn đề, như chúng ta đã nêu ở trên.
Có nhiều phương pháp chữa trị u xơ tiền liệt tuyến như sử dụng thuốc, sử dụng thảo dược từ thiên nhiên (cây náng hoa trắng, hải trung kim), thực hiện các bài tập hoặc phẫu thuật nếu cần thiết. Cùng với đó bạn nên biến đổi lối sống, vận động cơ thể, chăm chỉ tập thể dục thể thao và hạn chế uống các chất kích thích như rượu, cà phê.
5. Có khí thoát ra từ nước tiểu – Nhiễm trùng đường tiểu
Tình trạng này xảy ra có thể là do vi khuẩn gây ra ở trong thận, những vi khuẩn này tạo ra một lượng khí và khí được giải phóng ra khi bạn đi tiểu. Cũng có thể bạn đã bị rò đường tiểu, lỗ thủng trong thận hay giữa thận và trực tràng, cũng có nhiều Nguyên nhân bệnh khác gây cần tình trạng này. Vì thế nếu thấy có khí bay ra sau khi đi tiểu, bạn cần lập tức đi khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị.
Vậy như chúng ta đã thấy, nước tiểu tuy chỉ là chất thải trong cơ thể nhưng chúng cũng nói lên rất nhiều tình trạng sức khỏe của mỗi người. nguyên do làm cho nước tiểu không “đẹp” dù có nguy hiểm hay không thì bạn cũng nên chú ý biến đổi thói quen hay đi khám để tìm ra Nguyên nhân và chữa trị bạn nhé. Bởi sức khỏe là vốn quý nhất của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét