Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến nên ăn gì tốt nhất

Phì đại tiền liệt tuyến là một căn bệnh xuất hiện một cách rất tự nhiên và có nhiều biến chứng rõ rệt hơn khi nam giới bước sang độ tuổi 50 trở đi. Tuyến tiền liệt phì đại do nhiều nguyên nhân gây ra như: uống ít nước; chế độ ăn uống không hợp lý; lạm dụng những chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…), sử dụng nhiều chất béo; làm việc căng thẳng hay làm việc trong môi trường bị ô nhiễm; đã từng bị những bệnh về đường tiết niệu, bệnh nội tiết… cũng là lý do gây ra chứng phì đại tiền liệt tuyến.
Khi tuyến tiền liệt bị phì đại nó sẽ gây ra chèn ép vào niệu đạo và bắt đầu ngăn cản bàng quang tống hết nước tiểu. Chính vì thế, khi bị phì đại tiền liệt tuyến người bệnh thường có những biểu hiện như: Mót tiểu, đi tiểu thường xuyên, cảm giác bàng quang còn nước tiểu sau khi đi tiểu, tiểu rắt, đi tiểu nhiều vào ban đêm, dòng nước tiểu yếu. Phì đại tiền liệt tuyến gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Ở nhiều trường hợp bị nặng, người bệnh luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi và khó chịu.
Ở đàn ông ở độ tuổi trung niên và lớn tuổi, tuyến tiền liệt rất hay bị viêm và rất dễ bị ung thư hóa. biến chứng ung thư tiền liệt tuyến có thể giống với phì đại tiền liệt tuyến nhưng có thể kèm theo có đau lưng hoặc đau vùng háng.
Bị phì đại tiền liệt tuyến nên ăn gì?
Tuyến tiền liệt có chứa rất nhiều chất oxy hóa, chất sinh ung thư,… và khi tuổi đời càng cao thì tỷ lệ những chất này càng tăng lên. Ngoài ra, tình trạng giảm hoocmon testosterone ở nam giới cũng được xem như có mối quan hệ với bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Để hạn chế bệnh phì đại tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến), người bệnh nên chú ý đặc biệt đến chế độ ăn uống.
 Tất cả các món ăn làm từ đậu nành và đậu xanh để nhờ hoạt chất thực vật có tác dụng tương tự nội tiết tố, như Isoflavone và Lignane, để ức chế các phản ứng gây viêm tấy trong tuyến tiền liệt.
 Giá sống, để giảm thiểu nguy cơ biến thể ác tính thông qua các hoạt chất kháng ung thư có trong giá sống như daifzein, genistein…
 Tất cả những loại cải, đặc biệt là bắp cải, để sử dụng chất kháng oxy-hoá trong lá cải làm phương pháp giải độc cho tiền liệt tuyến.
 Cà chua để hấp thu lycopin trong vỏ trái cà làm lá chắn rất tốt chống lại ung thư.
 Các loại cá biển dồi dào dầu béo 3-Omega như cá saba, cá hồi, cá mòi là chất trung hoà hoạt tính của các chất gây viêm. Với người không thích ăn cá thì có thể sử dụng mè đen là giải pháp thay thế bởi vì cũng chứa nhiều 3-Omega.
Bị phì đại tiền liệt tuyến không nên ăn gì?
 Mỡ động vật cũng như các món ăn béo bở như patê gan, sốt mayonnaise, bơ, món ăn chiên mỡ nổi vì đó là những yếu tố làm tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase, lý do dẫn đến tình trạng viêm tấy của tuyến tiền liệt.
 Chất đạm động vật nếu có hàm lượng lượng quá cao trong mỗi lần hấp thụ. Theo nhiều nhà nghiên cứu, nam giới từ tuổi 50 không nên sử dụng quá hơn 100g thịt trong mỗi bữa ăn nếu muốn phòng ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến.
Phì đại tiền liệt tuyến không đồng nghĩa là bệnh ung thư, nhưng đó là mầm mống cho sự hình thành các ung bướu ác tính. hiểu cách ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp từ lúc còn trẻ chính là biện pháp ngăn ngừa hiệu quả nhất để mọi người tránh khỏi căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến.
>> Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đường tiết niệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét