Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Các cách chữa trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến (hay phì đại tiền liệt tuyến) là sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt làm chèn ép nên niệu đạo gây ra khó khăn cho quá trình thoát nước tiểu ra ngoài. Điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến có hai phương pháp chính là nội khoa và ngoại khoa.
Điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến
Có rất nhiều phương pháp điều trị. Phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh u xơ tiền liệt tuyến và những biểu hiện mà lựa chọn phương pháp chữa trị khác nhau cho phù hợp nhất:
- Khi bệnh kèm với bị nhiễm trùng đường tiểu, nên được đáp ứng với kháng sinh.
- Biện pháp chữa trị dù nội khoa hay ngoại khoa đều có thể làm rối loạn các hoạt động sinh dục.
Phương pháp nội khoa
Để điều trị dự phòng căn bệnh này các bác sĩ thường phối hợp những loại thuốc tây y như: thuốc gây ức chế thụ thể alpha-adrenergic, tuy vậy thuốc này không làm suy giảm u xơ mà chỉ giúp tình trạng tiểu dễ do cổ bàng quang và niệu đạo được mở rộng môi khi đi tiểu. Vì vậy chưa có thuốc nào được kiểm định là làm cho khối u xơ nhỏ đi. Thuốc có hiệu quả với u xơ to một hay hai thuỳ bên, nhưng ít tác dụng với bướu thùy giữa.



Tác dụng phụ của thuốc đó là làm giãn một số cơ vòng khác trong cơ thể gây ra huyết áp giảm và bị giảm ham muốn tình dục, có thể gây ra tình trạng rối loạn cương dương hay phóng tinh, vì thế nhiều người chọn phương án điều trị bằng thuốc đông y như:
- Người bệnh có thể sử dụng một số loại thảo dược trong nước đã được kiểm chứng có tác dụng điều trị u xơ tiền liệt tuyến trong số đó, loại thỏa dược được sử dụng đa dạng nhất là trinh nữ hoàng cung.
>> Tìm hiểu thêm về bệnh viêm đường tiết niệu
- Ngoài ra còn rất nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị khác không cần dùng thuốc cũng được kiểm chứng có hiệu quả cao và hỗ trợ trong điều trị như: ngâm toàn bộ vùng chậu hông nước ấm kết hợp với xoa bóp phía ngoài hàng ngày.
- Uống đầy đủ nước, nhất là vào mùa hè, nhưng ưu tiên uống nước vào ban ngày, sau 19 giờ thì hạn chế uống nước hoặc có thể là hạn chế ăn các loại đồ ăn chứa nhiều nước tránh đi tiểu đêm, gây ra mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe .

Phương pháp ngoại khoa
Phương pháp chữa trị ngoại khoa mục đích là lấy khối u ra khỏi cơ thể hoặc làm giảm đi thể tích khối u bằng sức nóng.
- Phẫu thuật mổ mở: Thường được chỉ định u xơ có kích thước trên 70g hoặc có biến chứng của sỏi bàng quang hoặc túi thừa bàng quang. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường ở bụng hoặc giữa bìu và hậu môn để lấy đi mô tiền liệt tuyến
- Phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo: U xơ sẽ được cắt nhỏ qua một thiết bị đưa qua đường niệu đạo, hình ảnh sẽ được hiển thị trên một TV và phẫu thuật viên thực hiện ca mổ bằng cách nhìn lên màn hình để thao tác. Phương pháp này đến nay vẫn được xem là hiệu quả nhất trong điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến và đang được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán. Đối với bệnh u xơ tiền liệt tuyến giai đoạn II, khố u khoảng 60-70g, hoặc từ 50 g.
Ngoài ra còn một số phương pháp điều trị ngoại khoa nữa đó là : Điều trị áp nhiệt, sử dụng siêu âm tập trung cường độ cao…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét