Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Chăm sóc người bệnh khi mổ phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính là một bệnh lý lành tính, và bệnh sẽ nặng dần theo tuổi tác. Khi tuổi tác càng tăng thì nguy cơ nhiễm bệnh cũng sẽ tăng lên. Đây là nguyên do hàng đầu gây ra biến chứng rối loạn tiểu tiện ở đa số người đàn ông trên 50 tuổi.
Một khi có biến chứng rối loạn tuyến tiền liệt do bị phì đại tuyến tiền liệt gây ra, nếu không được điều trị đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, người bệnh còn hay bị tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu ra máu, sỏi đường tiết niệu hoặc một số trường hợp muộn sẽ gây ra tắc nghẽn đường tiểu, gây ra chứng suy thận ngược dòng, thậm chí dẫn tới bể thận.
Hiện nay, chỉ định phẫu thuật của phì đại tuyến tiền liệt thường dựa vào mức độ bệnh, căn cứ vào vấn đề bí tiểu tái phát đi tái phát lại nhiều lần, nước tiểu chứa máu, dính trùng đường tiểu, có sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, suy thận hoặc trường hợp rối loạn tiểu tiện nặng uống thuốc điều trị u xơ không khắc phục được gây ra tác hại lớn đến đời sống sinh hoạt.
Phẫu thuật nội soi cắt khối u xơ tiền liệt tuyến
Cho đến nay phẫu thuật này vẫn được coi là biện pháp ngoại khoa tối ưu nhất trong chữa trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Đây là phẫu thuật tương đối dễ dàng, thời gian chữa trị ngắn và độ an toàn cao.
Chăm sóc trước phẫu thuật
Người bệnh sẽ được tư vấn kỹ càng trước khi tiến hành ca phẫu thuật. Sau đó, người bệnh sẽ được chỉ định xét nghiệm máu, thăm khám và chẩn đoán cận lâm sàng các chuyên khoa liên quan nếu người bệnh bị đái tháo đường, viêm gan, huyết áp cao… theo đúng quy trình của nội soi tuyến tiền liệt để đảm bảo độ an toàn cao trong và sau khi phẫu thuật.
Sau khi tất cả đã có kết quả xét nghiệm, người bệnh sẽ được đề xuất thời gian phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật người bệnh sẽ được tiến hành gây tê và gây mê. Sau phẫu thuật người bệnh sẽ được vệ sinh vùng mổ thường xuyên và phải nhịn ăn, nhịn uống ít nhất 6 tiếng.
Chăm sóc sau khi phẫu thuật
Sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được đặt ống thông tiểu vào bàng quang có tác dụng để dẫn nước tiểu tạm thời ra ngoài và loại bỏ bớt các cục máu đông. Thời gian đặt ống thông tiểu trong vòng 2 – 3 ngày cho đến khi vết thương liền miệng và lành hẳn. Sau khi rút ống thông tiểu, hầu hết mọi người có thể tiểu tiện bình thường. Nếu không có những triệu chứng hay nhiễm trùng bệnh nhân sẽ được xuất viện sau khoảng 3 – 4 ngày.
Dinh dưỡng cũng là một yếu tố cần thiết để giúp người bệnh hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng hơn. Khi được chuyển ra phòng hậu phẫu, người bệnh cần cung cấp nhiều thực phẩm bổ dưỡng, chứa hàm lượng chất đạm, vitamin cao, rau xanh và hoa quả để mau bình phuc hoàn toàn.
>>Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đường tiết niệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét