Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Bị tiểu ra máu có phải bị phì đại tiền liệt tuyến ?


Tiểu ra máu là hiện tượng trong nước tiểu của bệnh nhân có chứa một lượng hồng cầu mà chúng ta có thể nhìn thấy được bằng mắt thường hoặc thông qua các chẩn đoán nước tiểu của bác sĩ. Nhiều nam giới có chung một thắc mắc đó là tiểu ra máu có phải do bệnh phì đại tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến) không. Trên thực tế, tiểu ra máu là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau.
Vậy tiểu ra máu có phải là triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến hay không?
Nhiều chuyên gia về sức khỏe cho biết rằng: tiểu ra máu xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể chỉ đơn thuần là do cơ thể bị quá nóng dẫn tới xung huyết đường tiết niệu. Tuy nhiên, nếu hiện tượng tiểu ra máu kéo dài kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường khác thì đây có thể là triệu chứng của những căn bệnh nam khoa nguy hiểm được liệt kê sau đây đây:


– Viêm tuyến tiền liệt: Bệnh viêm tuyến tiền liệt được chia ra làm ba thể chính là viêm do vi khuẩn, viêm mãn tính và viêm không do vi khuẩn. Biểu hiện thường gặp ở nam giới khi bị viêm tuyến tiền liệt đó là: Đau vùng thắt lưng, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt, xuất tinh có máu, có khi tiểu ra máu, nam giới có cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên.
– Viêm nhiễm đường tiết niệu: Là những bệnh lý có liên quan đến đường tiết niệu như đường niệu đạo, thận, bàng quang và ống dẫn tiểu. Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm đường tiết niệu chủ yếu là do vi khuẩn E.coli, lậu cầu khuẩn, chlamydia … Một vài biểu hiện dễ nhận thấy như đau vùng bụng dưới, sốt nhẹ tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, …
– Sỏi đường tiết niệu: Là một trong những nguyên nhân dẫn tới chứng tiểu ra máu do các viêm sỏi rắn và sắc cạnh di chuyển xuống dưới gây ra tổn thương đến niêm mạc của đường tiết niệu, gây ra cảm giác đau buốt và chảy máu trong. Một khi sỏi đã gây tắc nghẽn đường tiểu thì ở nam giới còn xuất hiện triệu chứng khác như đau vùng bụng dưới, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu bí, …
– Phì đại tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến): Khi tuyến tiền liệt bị phì đại thì những biểu hiện thường không rõ ràng khiến người bệnh khó có thể phát hiện bệnh sớm. Chỉ đến khi triệu chứng như mắc chứng tiểu khó, tiểu không kiểm soát được, đau vùng bụng và tiểu có máu thì tuyến tiền liệt đã phì đại rất to. Vì vậy nhiều bác sĩ chữa bệnh phụ khoa nam thường khuyến cáo nam giới trong độ tuổi 50 trở lên cần đi khám sức khỏe định kỳ để có thể kiểm soát và phát hiện sớm căn bệnh này.


– Do một vài bệnh khác: Một số bệnh ung thư của nam giới cũng có thể gây ra trình trạng đi tiểu ra máu như: ung thư thận, ung thư dương vật, ung thư bàng quang, …
Như vậy, tiểu ra máu có phải phì đại tiền liệt tuyến không, có thể khẳng định là có nhưng chưa chắc chắn hoàn toàn, vì có thể là biểu hiện của một vài bệnh lý khác. Cách tốt nhất để người bệnh xác định là cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được chữa trị kịp thời. Ngoài ra, cần thay đổi thói quen nối sống sinh hoạt một cách khoa học, ăn uống một cách điều độ, thường xuyên nghỉ ngơi và tập luyện thường xuyên để phòng tránh bệnh tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét