Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Triệu chứng tiểu khó có phải mắc phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt của nam giới có chức năng chính đó là hỗ trợ vận chuyển tinh trùng mỗi khi xuất tinh. Tuyến này thường được phát triển ở lứa tuổi dậy thì, ổn định trở lại khi bước vào tuổi 20-25, đến sau tuổi 50 có xu hướng phát triển mạnh về kích thước còn được gọi là bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Vậy triệu chứng tiểu khó có phải là bệnh phì đại tiền liệt tuyến gây ra hay không, nam giới hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây!
Dấu hiệu tiểu khó có phải phì đại tiền liệt tuyến không?
Bệnh phì đại tiền liệt tuyến ( hay còn gọi là bệnh u xơ tiền liệt tuyến) thường được chia ra làm 3 giai đoạn và mỗi giai đoạn lại có triệu chứng khác nhau.
• Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này chưa có tổn thương thực thể vì vậy nam giới thường có biểu hiện đi tiểu tiện khó, hay có cảm giác buồn tiểu nhưng rất khó để đi tiểu được, nước tiểu rất yếu, nhỏ giọt, có khi là đái rắt. Hay bị tiểu nhiều lần về đêm.
• Giai đoạn 2: Khi này đã xuất hiện tổn thương nên nam giới có triệu chứng phức tạp hơn. Đa phần nam giới cảm thấy bị đi tiểu khó và tiểu nhiều lần bất thường, tiểu không thể kiềm chế những khi ngủ. Thậm chí ban ngày cũng có thể xuất hiện tiểu són. Nước tiểu thường tồn dư trên 100ml và có biểu hiện của viêm nhiễm đường tiết niệu.
• Giai đoạn 3: Giai đoạn này thường đã ảnh hưởng sang chức năng thận, lúc này lượng nước tiểu tồn dư tăng, vấn đề nhiễm trùng đường tiết niệu nặng nề hơn. tình trạng tiểu khó cũng tăng lên, lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu. Ngoài ra còn xuất hiện các biến chứng của bệnh suy thận như buồn nôn, ăn khó tiêu, trong người luôn mệt mỏi.
Nhưng sự tiến triển của 3 giai đoạn bệnh này không phải lúc nào cũng theo một trình tự nhất định, nó còn phụ thuộc vào những khả năng như: Sự thích ứng của cơ thể, sự to lên của tuyến tiền liệt và thói quen sinh hoạt của từng người. Tuy nhiên, dù ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh thì bí tiểu cấp tính cũng sẽ xảy ra do vậy nam giới cần được theo dõi cẩn trọng.
Phì đại tiền liệt tuyến có liên quan gì đến ung thư?
Bình thường kích thước của tuyến tiền liệt duy trì ổn định trong khoảng 20g. Khi bị phình to và nặng trên 20g có thể chưa cần đến sự can thiệp bằng cách phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu kích thước trên 70g có thể cần đến can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật.
Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh không quá nguy hiểm, và hiện nay cũng có nhiều loại thuốc giúp cải thiện đáng kể vấn đề rối loạn đi tiểu của người bị bệnh. Tuy nhiên, bệnh cần được nhận biết sớm và điều trị kịp thời để tránh xảy ra các biến chứng như: Nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang, bí tiểu mạn tính hay suy giảm chức năng của thận dẫn đến bị suy thận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét