Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Tác dụng bất ngờ từ quả mướp hương

Mướp hương có tên gọi khoa học là Luffa eylindrica (L.) M.J.Roem, thuộc dòng họ nhà Bí (Cucurbitaceae) được trồng ở khắp nơi để lấy quả làm thức ăn và các bộ phận khác còn dùng để chữa bệnh. Gọi là mướp hương là vì quả mướp thoang có mùi thoảng hương nếp như lá dứa thơm.
Theo đông y, mướp hương có vị ngọt, tính bình; có tác dụng làm điều kinh (phụ nữ kinh nguyệt quá nhiều nên sử dụng mướp xào với tôm để cả vỏ), bình can ngưng phong, ngừng bạch đới, thông đại tiểu tiện, làm mát, nhuận da; thường dùng để chữa các chứng bệnh như: Sốt cao phiền khát, bạch đới, viêm họng, viêm đường tiết niệu, viêm phế quản, sản phụ sữa không thông, trĩ, táo bón (trái mướp nấu canh ăn).
Điều trị viêm đường tiết niệu
Mướp 200g rửa sạch đun với 350ml nước đến khi nhừ cho thêm ít mật ong và dùng, ngày ăn 2 lần, cứ 10 ngày một liệu trình.
muop_huong
Điều trị huyết áp
Mướp tươi 300g, chanh 50g, táo ta 200g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với đường phèn và nước chanh, cps thể dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.
Chữa sốt cao, đau đầu
Hạt đậu xanh 100g, Hoa mướp 20g. Đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ rồi lấy khoảng 400ml nước cốt. Vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào và đun sôi khoảng 5 – 10 phút. Để nguội. Chắt lấy nước uống làm 2 – 3 lần trong ngày.
Chữa viêm họng
Lá mướp hương rửa sạch, giã nhỏ với ít muối, thêm nước, gạn uống làm một lần. Chữa ho, hen kéo dài: Lá mướp hương 15g nấu nước uống hoặc chế biến dưới dạng cao lỏng 1/1, mỗi lần uống 0,5ml.
>> Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh vô cùng nguy hiểm
Chữa đau nhức thần kinh
Lấy nước mướp hâm nóng xong uống, lượng dùng dựa theo triệu chứng bệnh nặng nhẹ để định đoạt, mỗi ngày khoảng 100ml hoặc dùng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên chỗ đau cũng có hiệu nghiệm.
Điều hòa kinh nguyệt
Sử dụng 1 quả mướp khô đốt tồn tính, tán thành bột, ngày uống 10g vào lúc sáng sớm khi đói bụng. Mỗi liệu trình kéo dài 10 ngày.
Làm trắng da
Lấy 1 quả mướp tươi (mướp hương càng tốt), chọn quả nhỏ, đặc ruột, ít hạt. Gọt vỏ, xay nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên da mặt. Để khoảng 15 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước ấm. Dùng 1 – 2 lần/tuần để cung cấp độ ẩm và làm trắng da tự nhiên. Ngoài ra, nước ép trái mướp có thể đổ vào nước ấm để rửa mặt, cũng làm cho da trở nên sáng mịn màng, giảm nếp nhăn.
tri-nam-da-bang-muop-huongp-1
Chữa sạm da
Dùng 1 quả dưa chuột tươi và 1 quả mướp non (nhỏ bằng quả dưa chuột). Cả hai để cả vỏ xay nát, lọc lấy nước cốt để trong tủ lạnh dùng trong ngày (2 – 3 lần) thoa lên mặt, sau 30 phút rửa mặt lại với nước lạnh, có công dụng trị chứng sạm da, giúp da mịn màng.
>>Cách điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét