Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Phân biệt giữa u xơ tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt

Phân biệt giữa u xơ tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt
U xơ tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt đều là hai căn bệnh thường gặp khá phổ biến ở nam giới, và chúng có một số dấu hiệu tương đối giống nhau. Tuy vậy bệnh viêm tiền liệt tuyến thường mắc ở người trẻ đang trong độ tuổi sinh nở còn u xơ lại hay mắc ở những người đàn ông lớn tuổi (trên 50). Cả hai căn bệnh này đều có các biểu hiện như tiểu dắt, tiểu buốt và đi nhiều lần, nhiều người không biết thường nhầm lẫn trong việc phát hiện và chuẩn đoán bệnh.
Nếu để ý một chút chúng ta sẽ thấy ở mỗi một bệnh lại có những biểu hiện điển hình riêng, cách điều trị cũng khác biệt. Bởi vậy cần thăm khám và xác định đúng bệnh để có thể chữa trị đúng người, đúng bệnh tránh chuyện “râu ông nọ cắm cằm bà kia” gây nên những hậu quả không lường không mong muốn.


Nguyên nhân gây ra bệnh
Viêm tiền liệt tuyến là hiện tượng bị viêm nhiễm tại tuyến tiền liệt, bệnh thường gây ra bởi vi khuẩn đường tiết niệu gây nên. Có hai dạng viêm thường gặp là viêm cấp tính và viêm mạn tính.
U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý lành tính xuất hiện ở những người lớn, cao tuổi. Đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức nào về nguyên do của bệnh, tuy vậy ta có thể hiểu rằng bệnh do cơ thể bị lão hóa gây nên.
Biểu hiện của bệnh
Cả hai loại bệnh đều có những biểu hiện chung như: tiểu dắt, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, trường hợp nặng có thể đi tiểu ra máu.
>> Các nguyên nhân gây ra bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Với viêm tuyến tiền liệt được chia thành hai dạng là viêm mạn tính và viêm cấp tính, ở trường hợp viêm cấp tính lý do chính gây nên bệnh là do vi khuẩn Ecoli, biến chứng thường gặp là rối loạn đường tiết niệu (tiểu dắt, tiểu buốt) và sốt. Tuy vậy, với dạng viêm mạn tính các biến chứng sẽ nặng và rõ rệt hơn ngoài tiểu dắt, tiểu buốt sẽ xuất hiện các cơn đau đột ngột ở vùng bụng dưới, tinh dịch chứa máu, đau thắt lưng, sốt nhẹ bệnh kéo dài có thể biến chứng thành viêm mào tinh hoàn và viêm bàng quang. Bệnh viêm tuyến tiền liệt có các biến chứng điển hình dễ phân biệt hơn so với bệnh u xơ tuyến tiền liệt.
Với u xơ tuyến tiền liệt bệnh không xuất phát từ vi khuẩn mà do các mô trong tuyến phình to gây chèn ép bàng quang làm tắc ống dẫn tiểu, đôi khi đi tiểu cảm thấy đau. Các triệu chứng của bệnh thường không rõ rệt, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm tiết niệu hay viêm bàng quang.

Cách điều trị
Bệnh viêm tuyến tiền liệt thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nhằm hạn chế và cắt đứt các biến chứng của bệnh. Cách điều trị ngoại khoa thường chỉ được bác sĩ chỉ định khi làm các thủ thuật như thông đường ống tắc nghẽn để cải thiện quá trình bài tiết.
Đối với u xơ tuyến tiền liệt có hai cách điều trị là điều trị ngoại khoa và nội khoa. Trường hợp sử dụng thuốc kháng sinh ức chế sự phát triển của tuyến tiền liệt bị thất bại chúng ta có thể sử dụng phẫu thuật để giảm các biến chứng bệnh như cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi hoặc mổ hở để bóc tách khối u xơ ra khỏi cơ thể.
Nếu thấy một trong những biến chứng của bệnh giống với hai bệnh này chúng ta nên đi khám để biết được chính xác căn bệnh đang mắc phải. Việc xác định đúng bệnh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra được liệu pháp điều trị hiệu quả và tốt nhất.
>> Viêm đường tiết niệu là bệnh gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét