Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Phòng và điều trị bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ nhỏ

Mầm gây ra bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ nhỏ chủ yếu là do vi khuẩn E.coli, ký sinh trùng, vi nấm hoặc do virut gây ra. Vi khuẩn E.coli là một loại vi khuẩn đường ruột có rất nhiều trong phân của người và động vật. Vi khuẩn này sinh sống ở trong đất, bụi, nước và không khí, các loại thực phẩm, rau, quả…  đặc biệt rất dễ lây nhiễm sang cho con người, nhất là đối với trẻ nhỏ. Khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho nấm phát triển và khuếch tán ra khắp nơi, trẻ lê la ở sàn nhà, tay chân dễ nhiễm bẩn, sẽ làm cho vi khuẩn và nấm thâm nhập vào đường tiết niệu gây ra bệnh.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng ở các trẻ nhỏ và rất nhỏ, nếu nước tiểu có mùi hôi bất thường cũng có thể đó là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm đường tiết niệu. Tuy vậy, không phải trường hợp nào cũng có mùi bất thường là do bệnh này gây ra.

Vì vậy tốt nhất, bố mẹ nên chú ý quan tâm và giám sát trẻ. Vì ngay cả nếu không bị viêm đường tiết niệu, mùi hôi vẫn chỉ ra ác trục trặc về sức khỏe khác, đặc biệt nếu bé có kèm theo các cơn sốt.
Bố mẹ cũng cần tập thói quen cho trẻ có thể tự chủ đi tiểu và không để trẻ tiểu dầm bằng cách cho trẻ đi tiểu trước khi cho trẻ đi ngủ. Mỗi lần vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh đúng cách và lau từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn di chuyển từ hậu môn vào lỗ tiểu, nhất là đối với các bé gái.
>> Biến chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Cho trẻ uống đầy đủ nước hàng ngày, ăn thêm nhiều rau, hoa quả để tăng lượng nước và chất xơ giúp thận thường xuyên được lọc rửa và hệ bài tiết nước tiểu hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Khi có hiện tượng bất thường ở hệ tiết niệu, cần cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, không nên chần chừ sẽ dễ để lại biến chứng nguy hiểm dẫn đến suy thận.
Khi cần thiết sẽ cần phải lấy nước tiểu để làm xét nghiệm vi sinh (nhuộm soi và nuôi cấy phân lập vi khuẩn). Qua xét nghiệm vi sinh có thể nhận biết được trong nước tiểu có chứa vi khuẩn hay vi nấm hay không.

Xét nghiệm nước tiểu của trẻ nhỏ được cho là nghi nhiễm khuẩn tiết niệu bằng phương pháp vi sinh, qua đó các bác sĩ còn làm kỹ thuật kháng sinh đồ để tìm ra loại kháng sinh thích hợp trong điều trị có hiệu quả nhất cho trẻ.
Người ta cũng có thể kiểm tra được toàn bộ hệ thống đường tiết niệu bằng siêu âm và một vài xét nghiệm cận lâm sàng khác để góp phần chẩn đoán chính xác hơn xem trẻ có bị viêm đường tiết niệu hay không.
>> Điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét