Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ sơ sinh là gì?

Có rất nhiều người đang nghĩ rằng bệnh viêm đường tiết niệu là bệnh chỉ gặp ở người lớn mà không ngờ rằng đây cũng là căn bệnh phổ biến ở mọi độ tuổi, kể cả trẻ sơ sinh đều có nguy cơ mắc phải. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến viêm đường tiết niệu của trẻ sơ sinh và cách phòng tránh như thế nào. Bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn.
Nguyên nhân chính gây ra viêm đường tiết niệu của trẻ sơ sinh
Nhiều cha mẹ sẽ khá ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến  bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ sơ sinh, cụ thể đó là:

  • Đầu tiên là do cấu tạo sinh lý: bé gái sẽ có đường niệu đạo ngắn, lỗ tiểu gần với hậu môn nên rất dễ bị vi khuẩn lây lan từ chất thải sang. Với bé trai, tình trạng hẹp bao quy đầu có thể làm cho nước tiểu thường xuyên bị ứ đọng gây viêm nhiễm ngược dòng.
  • Do thói quen dùng bỉm cả ngày, vùng kín bị bí tiếp xúc với phân và nước tiểu khiến trẻ rất dễ bị viêm nhiễm.
  • Trường hợp mẹ để bé bỏ truồng, chơi lăn lê trên sàn cũng có thể bị vi khuẩn tấn công mạnh gây ra viêm đường tiết niệu.
  • Vệ sinh chưa đúng cách: mẹ bé hay có thói quen lau rửa từ sau ra trước khi bé vệ sinh xong có thể đã vô tình khiến vi khuẩn lây lan.
>> Biện pháp phòng tránh bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở trẻ sơ sinh
Để phát hiện được các triệu chứng viêm đường tiết niệu ở trẻ sơ sinh, bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý quan sát trẻ, khi thấy trẻ có các biểu hiện bất thường sau thì phải đưa đến gặp bác sĩ kịp thời:
  • Trẻ biếng ăn, không chịu bú, quấy khóc lúc tiểu, những bé lớn hơn có thể hay sờ tay vào vùng sinh dục do ngứa ngáy khó chịu.
  • Trẻ đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có phần sẫm màu.
  • Trẻ bị sốt nhưng không rõ nguyên nhân.

Phòng viêm đường tiết niệu trẻ sơ sinh
Để phòng tránh viêm đường tiết niệu ở trẻ sơ sinh, phụ huynh cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bé hàng ngày. Sau khi bé đi vệ sinh, bố mẹ bé cần lau rửa từ trước ra sau để tránh vi khuẩn lây nhiễm. Không nên đóng bỉm suốt cho bé, nếu đóng thì phải thay thường xuyên, tuyệt đối không để bé lẫn phân và nước tiểu trong bỉm. Nếu bé đã ăn dặm thì ba mẹ có thể cho bé uống thêm nước ép trái cây để giúp hệ bài tiết nước tiểu hoạt động tốt hơn. Khi nghi ngờ bé bị viêm nhiễm, cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.
>> U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét