Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Cách chăm sóc người bệnh mắc u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến thường gây ra chứng rối loạn tiểu tiện làm cho người bệnh hay bị mệt mỏi và khó chịu, vì vậy khi bị mắc bệnh thì cần phải được điều trị sớm. Ngoài ra, người bệnh cũng cần được quan tâm chăm sóc đúng cách để có sức khỏe tốt hơn và nhanh chóng khỏi bệnh. Dưới đây là những điều mà mọi người cần biết về việc chăm sóc người bệnh bị u xơ tiền liệt tuyến.
Chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến như thế nào?
  1. Chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh trong điều kiện bình thường:
* Chế độ ăn uống:
Trong thực đơn hàng ngày của người mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến, nên tối ưu và bổ sung nhiều loại rau quả. Một vài thực phẩm được khuyên dùng là: cá, các thực phẩm được làm từ đậu xanh hoặc đậu nành, cà chua, cải bắp, …


Có thể dùng hoàng kỳ và gạo nếp nấu thành cháo hoặc dùng bí đỏ và đậu xanh ninh nhừ cho người mắc bệnh ăn hàng ngày. Các món ăn này cũng được xem như là một bài thuốc tốt hỗ trợ điều trị cho người bệnh.
Nên để người bệnh uống nhiều nước hơn vào buổi sáng và buổi trưa. Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối để tránh đi tiểu nhiều về đêm.
Người bị u xơ tiền liệt tuyến cũng không nên sử dụng các loại thực phẩm cay nóng và có chứa chất kích thích như ớt, tiêu, gừng, rượu, bia, cà phê…
>> Các biểu hiện khi bạn mắc bệnh viêm đường tiết niệu
* Chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt:
Nên để người mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến làm việc vừa sức và có thời gian dành nghỉ ngơi hợp lý. Người bệnh có thể rèn luyện thói quen tập thể dục thể thao bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy chậm hoặc bơi…
* Chế độ sử dụng thuốc:
– Dùng các bài thuốc Đông y:
+ Trong giai đoạn đầu, người bệnh nên dùng các vị thuốc có tác dụng bổ thận, lợi tiểu, tiêu u, bổ khí. Trong giai đoạn bệnh nặng hơn, sử dụng tăng số lượng các vị thuốc này kết hợp với dùng thêm vài bài thuốc tiêu u mạnh, và đặc biệt uống thêm nước râu ngô và nước bông mã đề.
+ Với những người bệnh bị bí tiểu, suy nhược cơ thể thì dùng bài thuốc gồm: 20g đảng sâm, 18 g hạt sen, 15g sa tiền, 30g hoàng kỳ, 12g ý dĩ sống, 6g nhục quế, 5g ngô thù du, 6g cam thảo. Đem sắc những thứ này mỗi ngày 1 thang dùng uống làm 2 lần.
+ Với người bệnh bị tiểu khó và vẫn tiểu nhiều, dùng 10g bạch linh, 9g cát cánh, 10g sa tiền, 10g ý dĩ, 12g thăng ma, 10g mộc thông, 12g sài hồ, 12g khiếm thực.

– Dùng thuốc Tây y: một vài loại thuốc thường được sử dụng là: thuốc ức chế alpha 1, thuốc nội tiết tố
Lưu ý: Trước khi người bệnh sử dụng các bài thuốc này, cần phải tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia, các bác sĩ chuyên khoa.
  1. Chăm sóc bệnh nhân sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến:
Khi mới phẫu thuật xong, người bệnh cần nằm nghỉ tại giường, sau 6 giờ có thể ăn cháo. Để người bệnh uống nhiều nước nhưng cần tránh những đồ uống có cồn hoặc có chất kích thích.
Theo dõi tình trạng của người bệnh, nếu thấy có hiện tượng tiểu khó, tiểu đau hoặc đi tiểu ra máu thì cần thông báo ngay cho bác sĩ.
Người bệnh sau khi phẫu thuật cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt, cần phải được chăm sóc chu đáo để nhanh phục hồi sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi cho người bệnh sau mổ tương tự như trước lúc mổ nhưng nên tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ.
>> Bệnh liên quan: Phì đại tiền liệt tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét