Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Tìm hiểu về chứng suy giãn tĩnh mạch với suy van tĩnh mạch sâu 2 chân

“Có rất nhiều người thắc mắc bị suy van tĩnh mạch sâu 2 chi dưới mà cứ khẳng định mình có phải bị suy giãn tĩnh mạch chân đâu. Vậy liệu chúng có liên quan gì tới nhau không ?
Suy van tĩnh mạch
Thông thường các tĩnh mạch chân có nhiệm vụ vận chuyển máu từ chân về tim theo chiều từ dưới lên và từ các tĩnh mạch nông vào các tĩnh mạch sâu.
Khi chúng ta đứng, những cơ ở chân phải ép các tĩnh mạch sâu ở chân và bàn chân , sao cho dòng máu trong những tĩnh mạch phải thắng trọng lực để chảy về tim . những van trong những tĩnh mạch sẽ giúp máu chảy theo một chiều lên tim .

suy giãn tĩnh mạch

Khi cơ ở chân co, các van trong tĩnh mạch sẽ mở ra, khi cơ ở chân thả lỏng, những van sẽ đóng lại, giúp máu không đi ngược trở lại chân. Toàn bộ tiến trình đem máu trở về tim gọi là bơm tĩnh mạch.
Khi ta đi lại, những cơ chân co lại, bơm tĩnh mạch hoạt động tốt. nhưng khi ta đứng, ngồi lâu, máu trong các tĩnh mạch chân sẽ ứ lại, làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch dẫn đến làm yếu thành tĩnh mạch và làm tổn thương những van. Bệnh suy van tĩnh mạch hình thành.
Một lý do khác gây suy van tĩnh mạch nữa là do khiếm khuyết của các van tĩnh mạch từ trước.
Suy giãn tĩnh mạch chân
Suy giãn tĩnh mạch có thể diễn ra sau khi bị suy van tĩnh mạch. Như đã nói ở trên, sau một thời gian bị suy van tĩnh mạch, hiện tượng viêm và ứ trệ tuần hoàn trong lòng tĩnh mạch sẽ làm tăng áp lực lên thành tĩnh mạch, khi quá ngưỡng thì tĩnh mạch sẽ mất dần độ đàn hồi và bị giãn ra.
Tùy theo vị trí và nguyên nhân của tổn thương, bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới được chia làm 4 nhóm :
- Suy giãn tĩnh mạch nguyên phát ( hay còn gọi suy giãn tĩnh mạch vô căn ): ban đầu những tĩnh mạch bị giãn dài ra sau đó các van tĩnh mạch mất dần chức năng.
- Suy giãn tĩnh mạch thứ phát : các van tĩnh mạch bị mất chức năng trước, sau đó những tĩnh mạch mới bị giãn ra do viêm tĩnh mạch
- Suy giãn tĩnh mạch ở người có thai : do nội tiết tố nữ và chèn ép của tử cung khi có thai
- Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh : bất thường của thành tĩnh mạch làm nghẹt tĩnh mạch sâu và rò động tĩnh mạch (dạng u máu hỗn hợp).

suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch bao gồm suy tĩnh mạch chi dưới, suy giãn tĩnh mạch chi dưới, suy tĩnh mạch mạn tính, suy giãn tĩnh mạch chi dưới mãn tính, suy van tĩnh mạch, suy giãn tĩnh mạch chi dưới…
Tất cả đều chỉ mô tả cùng một vấn đề suy giảm chức năng của tĩnh mạch là “thu gom máu và các chất dịch đã qua sử dụng để đưa về tim” để thực hiện quá trình tuần hoàn máu.
Như vậy , ở đây, bệnh nhân cần hiểu là suy van tĩnh mạch có thể gây nên suy giãn tĩnh mạch và ngược lại việc suy giãn tĩnh mạch cũng có thể gây ra việc những van bị suy yếu. trị bệnh suy giãn tĩnh mạch như tăng cường độ đàn hồi, bền thành mạch, khí huyết lưu thông tốt cũng giúp những van ổn định và hạn chế được những biến chứng, cải thiện những biểu hiện gây nên của bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét