Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt với các biểu hiện thường gặp

Phì đại tiền liệt tuyến còn được gọi là bướu lành tiền liệt tuyến hay u xơ tiền liệt tuyến, đây là khối u lành tính thường xuất hiện ở nam giới độ tuổi trung niên trở lên. Căn bệnh này có thể khiến nam giới gặp một số biến chứng làm tắc đường tiết niệu.
Đặc điểm phì đại tiền liệt tuyến
Tiền liệt tuyến hình thành từ tuần thứ 12 của thai nhi nam, và phát triển theo quá trình biệt hóa đến khi trẻ được sinh ra. Đến tuổi dậy thì, tiền liệt tuyến tiếp tục phát triển, và có chức năng như một tuyến sinh dục phụ. Tiền liệt tuyến với mào tinh hoàn, bóng tinh và túi tinh sẽ tiết nên tinh dịch gồm những chất kẽm, spermine, fructose, axít citric, phosphorylcholine, prostaglandin, axít amin tự do, các men phosphatase axít và lactico dehydrogenase giúp nuôi dưỡng và kích thích sự chuyển động của tinh trùng. Ở độ tuổi 45 trở đi, tiền liệt tuyến sẽ ngừng tăng trưởng, bắt đầu có xu hướng tăng sản bệnh lý và hình thành phì đại tiền liệt tuyến từ 60 tuổi trở đi.

phì đại tiền liệt tuyến

Biểu hiện của bệnh phì đại tiền liệt tuyến
Trong thực tế tùy theo sự phát triển của phì đại cũng như sự thích ứng của cơ thể bệnh nhân, mà biểu hiện bệnh lý của phì đại tiền liệt tuyến có thể được chia ra làm 3 giai đoạn bao gồm: giai đoạn cơ năng, giai đoạn có tổn thương thực thể, giai đoạn có tổn thương thực thể nặng.
– Giai đoạn cơ năng là giai đoạn chưa có bất kỳ tổn thương thực thể nào. Ở giai đoạn này người bệnh thường có biểu hiện là tiểu khó với những triệu chứng như nước tiểu chảy chậm, dòng chảy nhỏ và yếu, hay bị ngắt quãng, đi tiểu xong còn nhỏ giọt và thời gian đi tiểu cũng kéo dài hơn. Khi đứng tiểu, nước tiểu không thoát ra mạnh và bắn đi xa mà lại rơi xuống gần làm ướt đầu mũi chân. Đồng thời do sự kích thích của cơ bàng quang phì đại nên bệnh nhân mắc chứng tiểu vội, đi tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, nhất là buổi sáng sớm.

>> Cách điều trị suy giãn tĩnh mạch bạn nên biết.

– Giai đoạn có tổn thương thực thể là giai đoạn bàng quang đã giãn rộng, có tình trạng tồn đọng nước tiểu trên 100ml. Ở giai đoạn này, người bệnh vẫn mắc chứng tiểu khó và tiểu nhiều lần với mức độ nặng hơn gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân vừa đi xong nhưng lại tiểu không hết ra một lúc sau lại phải đi tiểu. Bên cạnh đó vấn đề ứ đọng nước tiểu cũng xảy đến và gây viêm nhiễm, dẫn đến những triệu chứng như đái buốt, nước tiểu đục.

phì đại tiền liệt tuyến

– Giai đoạn có tổn thương thực thể nặng gây tác hại đến chức năng thận và làm giảm sút sự thích ứng của cơ thể. Ở giai đoạn này, cơ thành bàng quang mỏng, mất tính trương lực, sự ứ đọng nước tiểu và tình trạng nhiễm khuẩn nặng hơn. tình trạng tiểu khó cũng nặng hơn khiến bệnh nhân phải đi tiểu liên tục do nước tiểu tràn đầy bàng quang. Tới lúc này thì các biểu hiện toàn thân bắt đầu xuất hiện như thiếu máu, mệt mỏi, buồn nôn, ăn không ngon, huyết áp tăng … Đây chính là các biểu hiện suy thận do tắc đường tiết niệu. Cần được phát hiện và điều trị phì đại tiền liệt tuyến kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét