Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Bệnh suy giãn tĩnh mạch nông- không triệu chứng nhưng nguy hại

Hiện nay mọi người có thể tự tìm hiểu về bệnh “ suy giãn tĩnh mạch” một cách khá dễ dàng thông qua những trang mạng xã hội khác nhau. Hầu hết đều đưa ra những biểu hiện : nặng chân, mỏi chân, cảm giác châm chích và ngứa, sưng phù mắt cá chân, chuột rút về đêm, … sau đó có thể kèm theo các triệu chứng khi bệnh tiến triển như : những tĩnh mạch nổi lên trên da thành từng búi, chân xuất hiện lở lóet,…
Do không hiểu rõ về bản chất của bệnh “ Suy giãn tĩnh mạch ” nên nhiều người khi thấy chân mình nổi các búi tĩnh mạch nhưng không có các biểu hiện đau mỏi như miêu tả ra vẫn cứ nghĩ mình không phải là nạn nhân của “Suy giãn tĩnh mạch”. Mà không hiểu mình đang bị “suy giãn tĩnh mạch nông”.

suy giãn tĩnh mạch

Thông thường bệnh suy giãn tĩnh mạch biểu hiện ở 2 khía cạnh: biểu hiện cơ năng (là những dấu hiệu chỉ có người bệnh cảm nhận được) và triệu chứng thực thể (là những dấu hiệu có thể nhìn thấy).
Một vài nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, đối với bệnh suy giãn tĩnh mạch mạn tính, biểu hiện cơ năng ở chân thường không tương quan với dấu hiệu lâm sàng. Chẳng hạn một số bệnh nhân cảm thấy đau ở chân rất nhiều nhưng khám lại không phát hiện gì. Hoặc ngược lại, bệnh nhân có giãn tĩnh mạch ngoằn ngoèo dưới da tuy nhiên không hề cảm thấy đau nhức hay triệu chứng cơ năng nào.
Nghiên cứu về tĩnh mạch Ediburgh ở Anh tiến hành trên 1.500 bệnh nhân tuổi từ 18 tới 64, cho thấy khoảng 40% có tĩnh mạch giãn to khi khám bệnh tuy nhiên gần như không thấy đau hay khó chịu ở chân. Trái lại, 45% bệnh nhân than phiền có biểu hiện đau ở chân hợp lý với bệnh tĩnh mạch tuy nhiên không bị giãn tĩnh mạch.
Khi thấy xuất hiện ở chân các sợi dây búi tĩnh mạch giãn một cách bất thường (có người quen gọi là sợi gân xanh nổi dưới da, đặc biệt rõ ở người da trắng và mỏng) đó là chứng bệnh giãn tĩnh mạch nông. tuy nhiên cũng dễ nhầm lẫn với các hiện tượng khác. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới thì bệnh giãn tĩnh mạch nông có 3 đặc điểm chính: Tĩnh mạch giãn là tĩnh mạch nông. Tĩnh mạch giãn chảy ngoằn ngoèo (quanh co). Tĩnh mạch đó có hiện tượng máu lưu thông theo chiều trái ngược.

suy giãn tĩnh mạch

Với định nghĩa này sẽ loại trừ bệnh giãn tĩnh mạch sâu, bệnh phồng tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch trong thể thao (tĩnh mạch chạy thẳng). Giãn tĩnh nông có thể là giai đoạn đầu của suy tĩnh mạch mạn tính hay các biến chứng loét ở chân.
Nếu người bệnh có những biểu hiện như trên là đang bị “ Suy giãn tĩnh mạch nông”. Cần được chữa trị bệnh kịp thời và đúng cách để tránh các biến chứng cũng như hậu quả nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét