Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Các dấu hiệu và các cấp độ của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến (với tên gọi khác là bệnh u xơ tiền liệt tuyến) thường hay xảy ra ở đàn ông trung tuổi và cao tuổi, là sự phát triển to ra của tiền liệt tuyến gây nhiều khó khăn trong cuộc sống. tuy nhiên rất ít người chú ý đến các biến đổi bất thường khi đi tiểu.
  • Số lần đi tiểu tăng lên bất thường
Đó là hiện tượng số lần đi tiểu tăng lên quá 3 – 4 lần vào ban ngày, và 1-2 lần vào ban đêm; khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu rất ngắn, lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu mặc dù vừa mới đi.


  • Tiểu tiện khó
Khi có cảm giác buồn đi tiểu tuy nhiên phải đứng một lúc trong nhà vệ sinh mới đi tiểu được, dòng nước tiểu nhỏ, cảm giác tiểu tiện không có lực, có lúc đái rắt.
  • Tiểu ngắt quãng
Bệnh phì đại tiền liệt tuyến thường kèm theo với sự hình thành của sỏi bàng quang, làm cho quá trình đi tiểu đột nhiên bị ngắt quãng, và cảm thấy khó chịu.
Những biểu hiện trên sẽ nặng hơn nếu gặp lạnh hay do thường xuyên uống rượu bia hoặc sử dụng thuốc chống cholinergic và thuốc thần kinh.
Nếu như tiểu tắc nghẽn kéo dài sẽ dẫn tới mệt mỏi, buồn ngủ, buồn nôn, ói mửa và các triệu chứng nhiễm độc đường tiết niệu.
Phì đại tiền liệt tuyến làm giảm khả năng tình dục như rối loạn khả năng cương cứng, khó tạo hưng phấn, xuất tinh sớm, cảm giác đau khi xuất tinh, đôi khi có thể dẫn đến vô sinh do chất lượng tinh trùng quá thấp. Gây ra tác hại nhiều đến chất lượng cuộc sống.
Phì đại tiền liệt tuyến được chia làm 3 mức độ:



– Mức độ triệu chứng lâm sàng nhẹ, bao gồm những dấu hiệu lâm sàng không thường xuyên, mới bị lần đầu, có thể trị nội khoa hoặc hoàng cung trinh nữ (thuốc đông y).
– Ở mức độbiểu hiện vừa, xuất hiện những triệu chứng lâm sàng thường xuyên hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và giấc ngủ, sức khỏe do phải thức dậy đi tiểu đêm cần được xét đến yếu tố chữa phẫu thuật.
– Mức độ triệu chứng nặng: Xuất hiện đầy đủ những dấu hiệu lâm sàng như trên nhưng không có thay đổi biểu hiện khi chữa bằng thuốc điều trị tiền liệt tuyến, dấu hiệu bệnh ngày càng nặng hơn, thậm chí có bệnh nhân đã bị ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của thận gây suy thận.
Các bệnh nhân có những biểu hiện lâm sàng ở mức độbiểu hiện vừa và nặng có thể cần được phẫu thuật mổ bóc khối phì đại tiền liệt tuyến hoặc mổ nội soi tiền liệt tuyến. Sau khi phẫu thuật, tình trạng rối loạn tiểu tiện của người bệnh sẽ được khắc phục nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét