Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Phương pháp phòng ngừa rối loạn tiền liệt tuyến

Rối loạn tiền liệt tuyến (RLTLT) là một trong các tình trạng sức khỏe phổ biến nhất mà nam giới gặp phải. Ban đầu với biểu hiện không đáng kể, hơi khó chịu, đến nghiêm trọng và đau đớn.
Có ba rối loạn có thể tác hại đến tiền liệt tuyến (TLT): Viêm, phì đại tiền liệt tuyến lành tính và ung thư. Chúng thường không phải luôn xảy ra những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của người đàn ông.


Viêm tiền liệt tuyến
Với vấn đề này, tiền liệt tuyến phồng lên hoặc trở ra nhạy cảm. Đôi khi nhiễm trùng là lý do gây nên vấn đề viêm. nhưng nhiều lúc không tìm ra được lý do gây viêm tiền liệt tuyến, thường xảy nên ở độ tuổi 25 – 45. Với những triệu chứng: đau ở lưng dưới và vùng sinh dục, rối loạn đi tiểu, xuất tinh đau đớn, khám vùng tiền liệt tuyến to hơn ổn định và đau khi ấn. chữa trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và vật lý chữa liệu.
Phì đại lành tính tiền liệt tuyến
Còn được gọi là u xơ tiền liệt tuyến, xảy ra ở giai đoạn tuổi 50 trở đi, mô bên trong tiền liệt tuyến thường bắt đầu lớn lên. Sự lớn lên này được gọi là phì đại tiền liệt tuyến lành tính. Sự phì đại thường xảy nên ở phần giữa tuyến làm cho mô tiền liệt tuyến chèn ép niệu quản và gây nên những tình trạng tiết niệu như: tiểu ngắt quãng, tiểu nhiều về ban đêm và bí tiểu.
Nhiều người trải qua những triệu chứng này ở độ tuổi từ 55 – 60 tuổi. các người khác không có biểu hiện đó cho tới ngoài 70. chữa trị bệnh thuốc phong bế alpha, phẫu thuật, liệu pháp laser…
Ung thư tiền liệt tuyến
Ung thư tiền liệt tuyến phổ biến nhất ở tuổi 50, tăng lên theo tỉ lệ thuận với tuổi tác, là sự lớn lên bất thường và không kiểm soát được của những tế bào mô, xảy đến bên trong của tiền liệt tuyến. Giai đoạn đầu, không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi bệnh phát triển, các triệu chứng giống như phì đại tiền liệt tuyến. Với xét nghiệm PSA, và sinh thiết tiền liệt tuyến có xét nghiệm xác định.
Mặc dù phổ biến song những tình trạng rối loạn tiền liệt tuyến không phải không tránh khỏi. Có các điều nam giới có thể thực hiện để hạn chế nguy cơ, hoặc giảm tốc độ phát triển của bệnh. Ba bước quan trọng nhất để duy trì sức khỏe tiền liệt tuyến và sức khỏe nói chung là: ăn uống đầy đủ, thường xuyên vận động và kiểm tra sức khỏe đều đặn.


Kiểm tra sức khỏe đều đặn
Đây là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Nếu rối loạn tiền liệt tuyến xuất hiện thì khám trực tràng và chẩn đoán PSA có thể nhận ra bệnh ở giai đoạn sớm nhất, lúc này bệnh dễ chữa khỏi nhất. Nếu không được kiểm tra đều đặn thì nên sắp xếp cuộc hẹn khám sức khỏe, kể cả khám tiền liệt tuyến và biến điều đó thành thói quen hàng năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét