Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Biểu hiện và cách chữa trị bướu tuyến tiền liệt

Tiền liệt tuyến là một cơ quan có chức năng sản xuất ra chất nhờn và một số thành phần khác của tinh dịch, giúp cho tinh trùng có thể bơi trong quá trình xuất tinh. Vị trí của nó nằm bên dưới bàng quang và quanh niệu đạo – ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể. Nam giới ở độ tuổi từ 50 trở lên dễ mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến, khiến tiền liệt tuyến bị phì đại tiền liệt tuyến và dẫn tới bướu tiền liệt tuyến.
Bướu tiền liệt tuyến được chia ra làm 2 loại là:
+ Bướu lành tính(phì đại tiền liệt tuyến hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến).
+ Bướu ác tính (ung thư tiền liệt tuyến).


Bướu lành tính: Đàn ông ở độ tuổi trên 50 rất dễ mắc bướu lành tính tiền liệt tuyến, nam giới có hoạt động tình dục nhiều, viêm tiền liệt tuyến…. Bướu lành tiền liệt tuyến thường không có các biểu hiện cụ thể, chỉ khi người bệnh bắt đầu xuất hiện các khó chịu trong khi đi tiểu và đi khám thì mới nhận ra được mình mắc bệnh.
Bướu ác tính: thường được gọi là ung thư tiền liệt tuyến, là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. các tác nhân có ảnh hưởng và dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến là: béo phì, tuổi tác, lịch sử gia đình có người đã bị mắc bênh ung thư tiền liệt tuyến… Ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn đầu thường không có các biểu hiện cụ thể, chỉ khi bệnh phát triển thì sẽ xuất hiện các biểu hiện như: đi tiểu khó khăn, có máu trong nước tiểu, máu trong tinh dịch, đau vùng xương chậu…
>> Viêm đường tiết niệu có thể gây ra vô sinh không?
Vậy thì bướu tiền liệt tuyến sẽ có những triệu chứng gì?
Đầu tiên người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng bị rối loạn tiểu tiện nhẹ, tiểu nhiều về đêm hoặc tiểu chậm, trường hợp nặng hơn bệnh nhân còn thấy hiện tượng tiểu khó, phải rặn một lúc lâu mới có thể tiểu được, cảm giác tiểu không hết nước tiểu dù rất cố gắng cũng khó tiểu hết. Lúc này bướu tiền liệt tuyến đã có những chèn ép vào ống niệu đạo và bệnh đã ở vào giai đoạn muộn. Nếu vẫn không được điều trị người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như: bí tiểu, tiểu ra máu, sỏi bàng quang, sỏi thận, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, suy thận…


Tốt nhất khi gặp những triệu chứng của bệnh bướu tiền liệt tuyến người bệnh nên nhanh chóng đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám cẩn thậm và có hướng chữa phù hợp.
Chữa bướu tiền liệt tuyến gồm có những biện pháp nào?
- Nếu là bướu lành(u xơ tiền liệt tuyến), thì biện pháp chữa tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ. Trường hợp nhẹ người bệnh có thể được theo dõi hoặc sử dụng thuốc điều trị làm nhỏ bướu, làm giãn cơ vòng cổ bàng quang để dễ đi tiểu, hoặc cũng có thể sử dụng thuốc nam, thuốc bắc làm giảm bớt các biểu hiện kích thích bàng quang để bệnh nhân bớt tiểu nhiều lần.
- Nếu là bướu ác tính thì có 2 biện pháp chính để trị là: phẫu thuật, dùng thuốc và xạ chữa. Tùy vào tính trạng bệnh mà những bác sĩ sẽ lựa chọn biện pháp trị bướu tiền liệt tuyến phù hợp và tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét