Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Nhiễm phì đại tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi hẳn

Phì đại tiền liệt tuyến là một bệnh lý thường xuất hiện của người cao tuổi. Chức năng của tiền liệt tuyến phần lớn là sản xuất nên tinh dịch để vận chuyển tinh trùng, tuổi càng cao thì tiền liệt tuyến càng to ra nên gọi là phì đại tiền liệt tuyến (u xơ tiền liệt tuyến L, bướu lành tiền liệt tuyến). Bạn đừng lo lắng quá, vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường của sự lão hóa cơ thể, là tình trạng tiền liệt tuyến phát triển to lên và có thể gây ra những rối loạn tiểu tiện như hay đi tiểu, tia nước tiểu yếu, đôi khi từng giọt và nhỏ giọt. Việc chữa bệnh phì đại tiền liệt tuyến được chính bác sĩ khám và chỉ định căn cứ vào tuổi, tiền sử, tuỳ theo thể trạng của người bệnh, kích thước của bướu, bướu có gây biến chứng về đường niệu chưa, sự hấp thu thuốc hay các thủ thuật, liệu pháp điều trị ... trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến có thể bằng phẫu thuật hoặc nội khoa. Chồng chị đã được trị nội khoa (bằng thuốc) là một biện pháp làm giảm thể tích tiền liệt tuyến hoặc làm kìm hãm sự phát triển tiền liệt tuyến mà không dùng phẫu thuật.


Ngoài ra chữa trị bệnh nội khoa không phẫu thuật còn có những biện pháp điều trị bệnh khác như: nong niệu đạo bằng bóng, điều trị nhiệt bằng vi sóng qua niệu đạo, điều trị bằng biện pháp laser nội tuyến, đặt nòng niệu đạo.
Bạn cần hiểu được nguyên tắc ăn uống cho chồng bạn theo chế độ như: tăng cường sử dụng đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh hoặc uống chè xanh, ăn nhiều thức ăn có tác dụng nhuận tràng như rau cần, chuối, mật ong, cải củ, lê tươi... Không ăn những thức ăn cay, những chất kích thích, thức ăn mỡ nhớt, nướng rán. Không ra ăn thực phẩm có nhiều kẽm, bơ vì có thể làm tăng khả năng phì đại tiền liệt tuyến, tránh uống rượu, bia, cà phê hay một số nước uống có ga khác (nhất là vào tuổi tối) để hạn chế được biểu hiện, biến chứng của bệnh. Chồng bạn cũng cần tường xuyên luyện tập bài tập Kegel sẽ có lợi trong phòng chống rò rỉ nước tiểu, được thực hiện khi đi tiểu: người bệnh co thắt cơ sao cho dòng tiểu giảm hoặc ngừng hẳn lại, sau đó lại giãn cơ ra, giữ vấn đề co thắt trong vòng 10 giây, thực hiện 5-10 lần, mỗi ngày làm 3 lần. Ngoài ra cũng cần lưu ý khi sử dụng thuốc phải có chỉ định của BS, tự ý dùng thuốc (lợi tiểu, kháng histamine) có thể làm bệnh nặng hơn. Bạn cũng động viên chồng bạn nên cố gắng chữa trị và tái khám đúng hẹn để phát hiện sớm các biến chứng, nếu có gì bất thường cần tái khám ngay bác sĩ sẽ có hướng trị thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét