Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Thể thao có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến


Theo một nghiêu cứu mới đây cho thấy nam giới thường xuyên luyện tập thể dục, chơi các môn thể thao có thể giảm đi nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến. Nghiên cứu này còn mở ra các triển vọng đối với việc tập thể dục thường xuyên cũng có thể đem tới hiệu quả đối với các bệnh ung thư khác.
Theo Tiến sĩ Erin Van Blarigan từ Đại học California, San Francisco cho biết: “Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng khối u xơ tiền liệt tuyến với những mạch máu hình dạng đều có kết quả chẩn đoán khả quan hơn so với những khối u xơ tiền liệt tuyến chứa phần lớn những mạch máu hình dạng không đều. Còn ở nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy những người thường đi nhanh có nhiều mạch máu hình dạng đều hơn trong khối u so với các người đi chậm”.


Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người thường đi nhanh trước khi bị chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến có những mạnh máu trong khối u hình dạng đều hơn so với các người đi chậm. những mạch máu dạng đều hơn này được cho là có thể làm giảm nguy cơ phát triển khối u và giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với việc điều trị bệnh.
Như vậy, nghiên cứu này đã gợi ý rằng luyện tập thể dục thể thao có thể cải thiện vấn đề bệnh ở nam giới mắc ung thư tiền liệt tuyến. Dù rằng vẫn cần đến dữ liệu dựa trên các đối tượng ngẫu nhiên và có kiểm soát trước khi đi tới kết luận cuối cùng, song nghiên cứu này cũng là minh chứng thêm về những lợi ích của việc luyện tập thể chất, như đi bộ nhanh, cho nam giới mắc ung thư tiền liệt tuyến.
Bắt đầu từ năm 1986, nghiên cứu này cho phép những nhà khoa học tìm hiểu rõ các tác động của chế độ ăn uống và lối sống lên tỉ lệ mắc các bệnh như ung thư hay bệnh tim. Theo định kỳ 2 năm, những người tham gia sẽ điền vào bảng câu hỏi về những vấn đề bệnh tật và sức khỏe như hút thuốc, hoạt động thể chất và thuốc men. các nhà nghiên cứu nhận thấy các người đi bộ ở tốc độ nhanh nhất (3.35 dặm/giờ) trước khi chẩn đoán có các mạch máu hình dạng đều hơn 8% so với các người đi bộ 1.55 dặm/giờ. Điều này có nghĩa là họ có ít nguy cơ phát triển bệnh và phản ứng tích cực hơn với những biện pháp trị.


Tiến sĩ Van Blarigan cho hiểu rõ thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi mang tới một cách lý giải hứa hẹn về hiệu quả của rèn luyện thể chất trong việc cải thiện bệnh ung thư tiền liệt tuyến, nhấn mạnh giá trị của hợp tác đa ngành giữa các nhà khoa học nghiên cứu về dân số, y học và thí nghiệm nhằm khám phá ra các cách thức mới mà ở đó, lối sống và những nhân tố khác có thể ảnh hưởng đến bệnh tật. Bên cạnh đó, cũng hoàn toàn có thể suy nên hiệu quả của luyện tập thể chất ở các bệnh ung thư khác và sẽ thật tuyệt khi tìm hiểu rõ chúng trong những nghiên cứu tiếp theo”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét