Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Chế độ ăn uống và vận động cho người mắc phì đại tiền liệt tuyến


Phì đại tiền liệt tuyến là một bệnh lý rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên và cao niên. Tuy bệnh này không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại khiến bệnh nhân luôn trong vấn đề khó chịu bởi những biểu hiện mà bệnh gây ra. Với những người bị phì đại tiền liệt tuyến cần có một chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh có hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên của những bác sĩ:
- Uống nước nhiều hơn sẽ giúp bạn làm sạch đường tiết niệu. Uống thêm nhiều nước, 1,5-2 lít mỗi ngày cho đến khi đi tiểu nhiều hơn bình thường. Điều này có thể giúp làm sạch đường tiết niệu.


- Nên ăn các loại thực phẩm:
+ Những món ăn từ đậu xanh, giá đỗ, đậu nành, chứa nhiều nội tiết tố thiên nhiên như Isoflavone, Lignane có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy trong tiền liệt tuyến.
+ Các loại cà rốt, rau ngót, cần tây, cà chua, dưa hấu, rau cải, bí ngô, đủ đủ chín, …có chứa nhiều vitamin C, A, các vitamin nhóm B, những nguyên tố vi lượng có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, beta – Caroten.
+ Các loại thực phẩm chứa nhiều Omega3 như sữa chua, bánh mì, cá hồi, cá ngừ, vừng đen giúp trung hòa những hoạt tính và các chất gây viêm.
>> Biểu hiện đơn giản khi bị bệnh viêm đường tiết niệu.
- Hạn chế tuyệt đối uống rượu bia và đồ uống có caffein (trà, cà phê). Caffein có thể sẽ gây ra cảm giác buồn tiểu.
- Kiểm soát stress. Căng thẳng rất có liên quan tới những biểu hiện tiểu đau.
- Tắm nước nóng làm giảm đau và stress.
Ngoài chế độ ăn uống hợp lý người bệnh cũng nên kết hợp nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao thường xuyên, đi bộ để có một sức khỏe tốt hơn.
Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày: Nên uống nhiều nước vào buổi sáng và trưa, và hạn chế uống nước sau bữa ăn chiều để tránh đi tiểu nhiều về đêm.


Ngoài ra người bệnh nên:
- Vận động thể chất, dù chỉ vài giờ/tuần cũng có thể giúp giảm nguy cơ béo phì và tăng cường yếu tố phòng bệnh trên cơ thể con người.
- Xuất tinh đều đặn đã được chứng minh là giúp giảm khả năng mắc bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới. Quan hệ tình dục hay thủ dâm, đều có phát huy tác dụng.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ và không bỏ qua xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến.
- Biết về tiền sử gia đình.
- Một vài chế phẩm bổ sung như selen có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt song hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm này.
Ngoài việc dùng thực phẩm hàng ngày hỗ trợ chữa bệnh, người bị u xơ tiền liệt tuyến cần phải tới những phòng khám và những cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét