Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở người già


Tiền liệt tuyến là một tuyến bao quanh đầu của niệu đạo. Niệu đạo có chức năng dẫn nước tiểu từ bàng quang ra đến đầu dương vật. Chức năng chính của tiền liệt tuyến là giúp kiểm soát được lượng nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp lên phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh. Ở một số người có độ tuổi tuổi 50 trở lên tiền liệt tuyến có biểu hiện to dần, đó là triệu chứng rất bình thường của quá trình lão hóa của con người. Tuy nhiên, khi bắt đầu có hiện tượng đi tiểu khó và đau rát, người bệnh cần đến gặp bác sĩ vì lúc này tiền liệt.
>> Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đường tiết niệu ít người biết.
Khi bé trai ra đời, tiền liệt tuyến nặng khoảng một vài gam. Đến tuổi dậy thì, do tác động của nội tiết tố androgen, nó trở nên to hơn rất nhiều và ngừng phát triển ở tuổi 20. Tới tuổi già, tuyến này lại to dần hơn, nhiều trường hợp dẫn tới bị phì đại. Người cao tuổi cũng dễ mắc những bệnh lý khác ở cơ quan này đó là viêm và ung thư. Mỗi bệnh lý có những đặc điểm riêng như sau:


Phì đại tiền liệt tuyến (còn được gọi là u xơ tiền liệt tuyến): Tiền liệt tuyến to đến mức chèn ép và đẩy lệch cả niệu đạo; bàng quang sẽ không tống được hết nước tiểu ra ngoài càng giãn ra, khiến cho thành khối cầu bàng quang ở bụng. Bàng quang bị kích thích tăng hoạt động, gây tiểu nhiều lần trong ngày, mỗi lần đi tiểu chỉ ra một ít (tiểu lắt nhắt), đặc biệt là tiểu đêm nhiều.
- Viêm tiền liệt tuyến: Thường là do những bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường sinh dục, tiết niệu (như niệu đạo, bàng quang, viêm bể thận) gây nên, có thể gặp cả ở người trẻ tuổi. Dấu hiệu chủ yếu là tiểu buốt, đau và tiểu lắt nhắt, kèm theo triệu chứng sốt nhẹ và mệt mỏi.
- Ung thư tiền liệt tuyến: Là loại ung thư biểu mô, nhanh chóng tiến triển và di căn, dẫn đến tử vong. biểu hiện sớm của ung thư tiền liệt tuyến cũng tương tự phì đại tiền liệt tuyến: khó tiểu tiện, tiểu lắt nhắt, đau, có trường hợp tiểu ra máu. Khi bệnh nhân thấy tiểu khó hoặc niệu đạo bị tắc nghẽn hoàn toàn, có thể ung thư đã lan tới bàng quang và niệu quản.
Khi người cao tuổi chỉ có biểu hiện tiểu tiện nhiều lần hơn so với bình thường thì đó là biểu hiện sinh lý do tuổi tác, không cần phải chữa trị. Tuy nhiên nếu kèm theo tiểu nhiều lần là nhiều dấu hiệu tiểu lắt nhắt, khó tiểu, tiểu đau buốt… thì phải nghĩ đến bệnh lý tiền liệt tuyến và đi khám ở các trung tâm y tế ngay. Việc thăm khám sớm rất cần thiết, giúp xác định bệnh kịp thời và chữa bệnh đúng lúc.


Càng nhiều tuổi thì khả năng mắc những bệnh lý về tiền liệt tuyến càng gia tăng. Tùy theo từng loại bệnh của tiền liệt tuyến (viêm, u xơ tiền liệt tuyến hay ung thư) mà bác sĩ sẽ đưa ra các lời khuyên và lựa chọn cách trị bệnh phù hợp cho từng bệnh nhân như sử dụng kháng sinh, hoóc môn, xạ chữa trị hoặc cắt bỏ tiền liệt tuyến. Việc chữa bệnh càng sớm thì yếu tố khỏi bệnh càng cao. Thậm chí, ngay cả với bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến, bệnh nhân cũng sẽ có cơ hội kéo dài cuộc sống nếu được phẫu thuật kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét