Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Hiện tượng tuyến tiền liệt dính phì đại

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến (hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến) là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhiều ông mất ăn mất ngủ vì cảm giác bẽ bàng khi nhận ra mình không còn sức khỏe được như trước.
Nhiều công trình nghiên cứu gần đây đã cho thấy u xơ tiền liệt tuyến rất dễ phát tán ở người mà trước đó:
- Có một cuộc sống luôn bị stress từ đầu tới chân
- Uống không đủ lượng nước cơ thể cần, trong giờ làm việc lại hay đổ mồ hôi
- Sinh hoạt đời sống thường xuyên trong môi trường bị ô nhiễm nhưng thiếu phương tiện bảo hộ


- Có chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất đơn điệu nên cơ thể thiếu hụt sinh và khoáng tố thuộc nhóm chống oxy-hóa
- Sử dụng nhiều bia rượu, chất béo động vật, chất kích thích (cà phê, thuốc lá…) khiến sức đề kháng bị mệt mỏi
- Mắc bệnh về đường tiết niệu (viêm bàng quang hay viêm đường tiết niệu), bệnh nội tiết (rối loạn chức năng tuyến giáp, tiểu đường) không được trị bệnh đến nơi tới chốn
Nhớ “hãm phanh” quá trình mãn dục
Bằng chứng là với chất oxy hóa và chất sinh ung thư tích lũy trong tuyến này có hàm lượng tăng theo tuổi đời. Nhưng bao nhiêu khả năng gây viêm tấy đó tuy là yếu tố sẽ có vẫn chưa đủ để tiền liệt tuyến phì đại.
Nguyên nhân chính là tình trạng giảm thiểu nội tiết tố nam tính testosterone, bắt đầu rõ nét từ tuổi 50, mà nội tiết tố nữ tính estradiol vốn trước kia đóng vai đối kháng nhưng mờ nhạt trong cơ thể nam giới, càng lúc càng quấy phá theo kiểu “gà mái đá gà cồ”.
Hậu quả là tiền liệt tuyến có khuynh hướng tăng dần thể tích với lượng mô xơ càng lúc càng lấn sân. U xơ tiền liệt tuyến khi đó thành hình do bàn tay phá hoại ngấm ngầm của mất quân bình nội tiết tố trong cơ thể đàn ông. Tuy u xơ tiền liệt tuyến không phải u ác tính tuy nhiên một số trường hợp có thể trở thành ác tính.


Dùng thuốc thay vì phẫu thuật
Quan điểm khi bị u xơ tiền liệt tuyến thì cắt bỏ đã có từ nhiều năm không còn đứng vững vì không thể là giải pháp rốt ráo cho mọi trường hợp. Đó là chưa kể tới rủi ro trong lúc thao tác ngoại khoa khiến bệnh nhân sau đó hoặc vẫn trục trặc với chuyện tiểu tiện, hoặc gặp vấn đề với chức năng sinh dục, hoặc cả hai.
Nạn nhân của u xơ tiền liệt tuyến vì thế không có nguyên nhân gì phải ngần ngại khi gõ cửa thầy thuốc. nhưng khéo hơn nhiều vẫn là phương pháp cây nhà lá vườn, sao cho khỏi gặp thầy thuốc mà vẫn vững bụng. Chính vì thế mà bổ sung testosterone khi tuổi đời mấp mé giai đoạn mãn dục nam bằng cách cung cấp hoạt chất sinh học để cơ thể tự tổng hợp nội tiết tố là giải pháp an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét