Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Phòng ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu do phì đại tiền liệt tuyến




Nếu như ở phụ nữ từ tuổi trung niên trở lên hay gặp những viêm nhiễm về phụ khoa thì nam giới trong độ tuổi này lại có nỗi khổ riêng, đó là những tình trạng do u xơ tiền liệt tuyến gây ra, trong đó có nhiễm khuẩn tiết niệu.
U xơ tiền liệt tuyến (hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến) là từ dùng để chỉ một quá trình bị phì đại của tiền liệt tuyến do quá sản của những tế bào tuyến, tế bào đệm. Quá trình phì đại này có tính chất lành tính không nguy hiểm tới tính mạng, phát triển nhanh từ độ tuổi 50 trở lên. Người ta ước tính có khoảng 50% nam giới trong độ tuổi 60 có tiền liệt tuyến quá phát và tỉ lệ này là 90% ở tuổi 70 tới 80. Vì vậy có thể nói, u xơ tiền liệt tuyến là bệnh của người già.


Nguyên do nào gây nên hiện tượng quá phát, phì đại của tiền liệt tuyến cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ rõ. Có nhiều giả thiết được đưa ra như vai trò của tinh hoàn trong việc tiết nên hormon testosterol, testosterol tăng cao trong máu có tính chất ức chế sinh một hormon khác là estrogen. Về già, lượng testosterol suy giảm dẫn đến tăng estrogen và chất này có yếu tố kích thích những tế bào tiền liệt tuyến tăng sinh…
Bình thường, nước tiểu đi từ bàng quang được đào thải dễ dàng nên ngoài qua niệu đạo. Phì đại tiền liệt tuyến sẽ gây chèn ép ngay cổ bàng quang, chỗ đi ra của nước tiểu khiến cho dòng nước tiểu bị cản trở, bệnh nhân đi tiểu không thành dòng (nước tiểu chỉ rỉ qua miệng sáo) và gây nên ứ nước tiểu trong bàng quang. Mặt khác khối u tiền liệt tuyến khi phát phì to ra, gây chèn ép, kích thích liên tục vào thành bàng quang khiến cho bệnh nhân luôn có cảm giác buồn tiểu, bàng quang bị kích thích nhiều quá sẽ dẫn tới hiện tượng “liệt” điều này càng làm cho lượng nước tiểu ứ đọng trong bàng quang. Nước tiểu ứ đọng sẽ là môi trường thuận lợi cho nhiễm khuẩn. Khi nhiễm khuẩn xảy ra lại gây phù nề, bít tắc thêm đường tiết niệu và hình thành một vòng xoắn bệnh lý.


Vì nhiễm khuẩn đường tiết niệu (viêm đường tiết niệu) là do khối u phì đại gây tắc nghẽn ra việc dự phòng tốt nhất là… điều trị tốt khối u bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Bên cạnh đó, một số biện pháp dự phòng nhiễm khuẩn cũng có thể được áp dụng như tập đi tiểu theo giờ, đi tiểu chậm để lượng nước tiểu ra hết, vật lý trị liêu xoa bóp vùng bàng quang, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ… để tránh nhiễm khuẩn ngược dòng. Bệnh nhân bị u xơ tiền liệt tuyến đã có dấu hiệu tiểu khó cũng không nên uống nhiều nước, không uống rượu bia, chè, cà phê hoặc các chất lợi tiểu khác để tránh đi tiểu quá nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét