Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Viêm đường tiết niệu và các triệu chứng thường gặp

Bệnh viêm đường tiết niệu là một bệnh lý do viêm nhiễm xả ra ở trong đường tiết niệu, nguyên nhân chính là do vi khuẩn gây ra viêm nhiễm. Tình trạng do viêm nhiễm gây ra không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nhưng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh làm đau rát và khó chịu. Khi vi khuẩn có hiện tượng nhờn thuốc với các loại thuốc thông thường thì triệu chứng sẽ trở nên đau đớn và khó chữa hơn. Trên thực tế nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh viêm đường tiết niệu nhiều hơn nam giới. Bệnh xảy ra ở trẻ gái nhiều hơn hẳn trẻ trai với con số tỷ lệ chênh lệch lớn là 5:1. Theo các thống kê cho thấy có tới 20 – 40% phụ nữ đã từng bị mắc chứng bệnh này.


Triệu chứng cơ bản của bệnh viêm đường tiết niệu
Bệnh viêm đường tiết niệu có các biểu hiện và triệu chứng ở nam giới và nữ giới là hoàn toàn giống nhau, sau đây là các triệu chứng thường gặp của bệnh:
-         Người bị bệnh thường xuyên phải đi tiểu hoặc có cảm giác muốn đi tiểu, có thể là vừa đi xong những vẫn muốn đi liên tục nhưng mỗi lần đi lượng nước tiểu không nhiều.
-         Khi đi tiểu người bệnh có cảm giác đau buốt, có cảm giác như bị kim châm giữa các lần đi vệ sinh.
-         Bị đau vùng bụng dưới và lưng, luôn có cảm giác nóng rát vùng bụng dưới.
-         Tình trạng viêm nhiễm nặng khi biến chứng sẽ lây lan đến các bộ phận khác như thận và dạ con, gây ra các tình trạng đau lưng, ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn.
-         Nước tiểu có màu khác bất thường khi đi tiểu rất khó khăn, tiểu rắt, bụng âm ỉ gây khó chịu.
Để chuẩn đoán chính xác xem có phải mắc bệnh viêm đường tiết niệu hay không thì cần phải được khám và làm các xét nghiệm. Đối tượng trẻ em sẽ dễ mắc chứng bệnh này hơn. Với những dạng bệnh chính của viêm đường tiết niệu là:
-         Viêm bàng quang.
-         Viêm thận.
-         Nhiễm khuẩn tiết niệu.

Trong đó nhiễm khuẩn tiết niệu dạng là nhẹ nhất, vi khuẩn lúc này chỉ mới xuất hiện trong nước tiểu chứ chưa gây dạng viêm, viêm thận được coi là dạng bệnh nặng nhất.

Đối tượng trẻ em thường khó chuẩn đoán viêm đường tiết niệu vì không có triệu chứng đặc trưng mà thay vào đó là những biểu hiện chung chung cũng giống triệu chứng của các bệnh khác ví dụ như: đau bụng, sốt, quằn quại, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú. Do đó các bậc phụ huynh cần chú ý nếu thấy trẻ sốt cao, sờ vào bụng mà trẻ khóc to hơn thì cần chú ý tới 2 bệnh thường gặp đó là bệnh về đường tiêu hóa và viêm đường tiết niệu ở trên.  Ở thể bệnh viêm bàng quang thì có một số biểu hiện rõ ràng hơn như trẻ tiểu khó, tiểu không liên tục, tiểu ngắt quãng và nước tiểu rất hôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét