Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ

Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý viêm nhiễm ở hệ tiết niệu bao gồm có: thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Bệnh không chỉ gặp ở người lớn, viêm đường tiết niệu ở trẻ em cũng chiếm một tỉ lệ khá cao. Các biểu hiện, triệu chứng của viêm đường tiết niệu ở trẻ em cũng rất đa dạng, khó có thể nhận biết nên các bậc cha mẹ  cũng cần hết sức lưu ý. Trẻ em nếu bị viêm đường tiết niệu mà không phát hiện và  được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ để lại các di chứng và biến chứng rất nguy hiểm.
Nguyên nhân viêm đường tiết niệu ở trẻ em
Theo các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu hệ tiết liệu cho rằng: Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ em. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn Ecoli và có thể là do một số kí sinh trùng hoặc do vi khuẩn, virus khác gây nên. Những tác nhân này có rất nhiều trong phân của người, và phân bố khắp nơi, rất dễ gây bệnh nếu như vệ sinh không tốt.
– Ở bé gái: Do cấu tạo sinh lý nên lỗ niệu đạo ngắn hơn, lỗ tiểu tiện lại rất gần với hậu môn nên sẽ rất dễ bị viêm nhiễm.
– Ở bé trai: Có thể do một số dị dạng ở đường tiểu tiện như hiện tượng hẹp, dài bao quy đầu, làm cho một lượng nước tiểu đọng lại gây viêm đường tiết niệu ngược dòng.
viêm đường tiết niệu ở trẻ
– Ở trẻ nhỏ, việc sử dụng bỉm mà không đúng cách nhất là mỗi khi có cả phân lẫn với nước tiểu sẽ làm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
– Với một số trẻ em (đặc biệt là những trẻ ở vùng quê), việc các bé hay ngồi bệt xuống nền đất, lau rửa sau khi đi vệ sinh không được sạch sẽ đúng cách sẽ làm vi khuẩn xâm nhập vào đường tiểu ngược dòng (từ niệu đạo đi lên bàng quang, niệu quản và cả thận) gây ra nhiễm khuẩn đường tiểu.
Biểu hiện viêm đường tiết niệu ở trẻ em
Các chuyên gia cũng cho biết: Tùy theo các độ tuổi khác nhau mà có biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm đường tiết niệu sẽ khác nhau, càng nhỏ tuổi thì triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu càng khó phát hiện.
– Bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ có thể bắt đầu chỉ là sốt nhẹ, hoặc sốt kéo dài, có khi sốt cao, cũng có khoảng 10-15 % bé không sốt mà thân nhiệt lại giảm.
trẻ biếng ăn, quấy khóc
– Trẻ khuấy khóc nhiều, kém chơi, biếng ăn, nôn hoặc tiêu chảy bất thường, kéo dài không rõ nguyên nhân.
– Đau khi đi tiểu, có thể tiểu dắt, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần trong khoảng một thời gian ngắn. Trẻ càng lớn thì hiện tượng này càng rõ nét hơn do trẻ nhận thức được.
– Nước tiểu có thể bị đục, có mùi khai nồng khi trẻ bị viêm đường tiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét