Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Bị viêm đường tiết niệu người có bầu nên ăn gì?

Khi bị viêm đường tiết niệu bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, các bà bầu cũng cần áp dụng một chế độ ăn uống thật hợp lý và khoa học để giảm sự phát triển của bệnh, bảo vệ sự an toàn cho bé con trong bụng.
Trong thời gian mang thai, nguy cơ bà bầu mắc các bệnh liên quan đến đường tiết niệu là rất cao. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, mà còn gây ra  sinh non, sinh con nhẹ cân.
Lý giải cho nguyên nhân đó là do bộ máy tiết niệu của bà bầu thay đổi đáng kể trong thai kỳ, điển hình đó là niệu quản giãn nhẹ, xuất hiện triệu chứng trào ngược bàng quang do sức ép của thai nhi gây nên. Hai tình trạng này làm ứ đọng nước tiểu, yếu tố chính tạo thuận lợi cho vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn E.coliphát triển.
viem-duong-tiet-nieu-khi-mang-thai
Các vi khuẩn này sẽ từ vùng hậu môn, âm đạo có được điều kiện thuận lợi xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo, gây ra nhiễm khuẩn.Nếu di chuyển xa hơn nữa, vi khuẩn sẽ gây ra bệnh viêm bàng quang, và nghiêm trọng có thể gây viêm thận, bể thận cấp.
Vì vậy, để điều trị triệt để bệnh viêm đường tiết niệu khi mang thai, ngăn ngừa các nguy cơ tồi tệ hơn, bà bầu cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và áp dụng các chế độ ăn uống hợp lý.
  1. Viêm đường tiết niệu khi mang thai nên có chế độ ăn như thế nào?
  • Uống thật nhiều nước, khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày để cơ thể thanh lọc được bớt chất độc, vi khuẩn có hại đang trú ngụ trong cơ thể.
  • Nạp nhiều thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, chanh, cam, dâu, ổi…, bởi vi khuẩn gây nhiễm trùng tiết niệu không thể sống trong mội trường giàu tính axit.
  • Bà bầu có thể uống thêm trà thảo dược giúp giải độc cho cơ thể. Gợi ý: Trà gừng, trà bạc hà, trà atisô,…
  • Ăn đủ lượng rau xanh, hoa quả hằng ngày, bởi những thực phẩm này giúp tăng sức đề kháng của cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn.
  • Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, rất tốt trong việc cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo, giúp ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh phụ khoa.
  • Thực phẩm giàu vitamin E như dầu ô-liu, quả bơ, đậu phộng, vừng, dầu dừa,… có tác dụng điều tiết chất nhờn ở âm đạo, tránh nguy cơ âm đạo bị khô rát và tổn thương.
tiền liệt tuyến
2/ Bà bầu bị viêm đường tiết niệu không nên ăn gì?
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, quá nhiều chất béo, bởi những món này sẽ làm thay đổi độ cân bằng pH của môi trường trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở.
  • Không sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, đồ uống có gas,…
  • Bỏ ngay thói quen ăn đồ cay, nóng nhiều, đặc biệt không được ăn quá mặn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét