Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Sự liên quan chứng suy giãn tĩnh mạch với nhân viên văn phòng

Bệnh suy giãn tĩnh mạch ngày càng trở nên phổ biến. Theo thống kê tỷ lệ suy giãn tĩnh mạch ở nữ là 57%, nam là 26%. Đó là do vấn đề tăng mạnh các nội tiết tố nữ như estrogen, progesterone và vì độ co giãn các cơ ở thành tĩnh mạch của phụ nữ yếu hơn nam giới. Mặt khác nữ giời thường có sở thích đi giầy cao gót làm máu dồn xuống hai chân, gây tăng áp lực trong các tĩnh mạch ở chân. Lâu ngày gây tổn thương những van tĩnh mạch một chiều. Khi các van này bị tổn thương làm cho máu chảy theo một chiều trái ngược với bình thường. Thay vì máu được bơm từ bàn chân lên tim thì máu lại đi ngược lại làm tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch đồng thời kéo giãn thành tĩnh mạch và gây suy giãn tĩnh mạch. Bên cạnh đó do tính chất công việc nhân viên văn phòng có tư thế làm việc đứng hoặc ngồi tại chỗ, ít vận động, mặc quần áo bó sát, đi giầy cao gót là lý do dẫn tới các căn bệnh như thừa cân, trĩ, suy giãn tĩnh mạch, béo bụng, táo bón …

suy giãn tĩnh mạch

Dưới đây là một vài khả năng thuận lợi làm cho nhân viên văn phòng dễ bị bệnh suy giãn tĩnh mạch:
Táo bón là một trong những khả năng nguy cơ hàng đầu làm tĩnh mạch bị suy giãn. Khi phải rặn nhiều, tạo ra một áp lực rất lớn lên hệ thống tĩnh mạch ở vùng hậu môn và ổ bụng. Nếu tình trạng này kéo dài dẫn đến bệnh trĩ và làm trầm trọng hơn bệnh suy giãn tĩnh mạch.
Đi giầy cao gót: Trọng lượng cơ thể dồn lên đôi chân, làm tăng áp lực lên thành mạch, cản trở sự lưu thông máu trở về tim. Làm máu ứ trong lòng mạch gây suy giãn tĩnh mạch.
Do ngồi hoặc đứng lâu: Khi chúng ta đi những cơ ở chân co lại, bơm tĩnh mạch hoạt động tốt tuy nhiên khi đứng hay ngồi trong một thời gian dài, máu trong tĩnh mạch chân sẽ bị ứ lại và làm tăng áp lực trong các tĩnh mạch thì các bạn có thể uống sản phẩm giúp phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch với các thành phần được chiết xuất từ hạt dẻ ngựa, rutin trong nụ hòe và ginko-biloba trong bạch quả để bảo vệ tĩnh mạch không bị tổn thương.
Thừa cân, béo bụng sẽ làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở ổ bụng và chân làm cho tĩnh mạch dễ dàng bị suy giãn.
Mặc quần áo bó sát nhất là vùng eo và vùng đùi vì gây cản trở máu chảy về tim
Ngồi vắt chéo hai chân lên nhau sẽ ngăn chặn sự lưu thông máu.
Ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh thường hay sử dụng các sản phẩm bổ sung estrogen thực vật do đó làm biến đổi lưu lượng tuần hoàn, dễ tạo cục máu đông và làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

suy giãn tĩnh mạch

Hậu quả của vấn đề suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch không chỉ tác hại tới thẩm mỹ mà còn tác hại đến chức năng đi lại và chất lượng cuộc sống khi bệnh trở nặng. nhưng điều đáng nói là khoảng 65% số người bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch tuy nhiên lại không biết mình bị bệnh, chỉ tới khi trở nặng thì người bệnh mới tới gặp bác sĩ. Nguy hiểm hơn là bệnh có thể gây ra những cục máu đông trong lòng tĩnh mạch và theo máu di chuyển về tim. các cục máu đông này có thể được bơm lên động mạch phổi, gây thuyên tắc động mạch phổi đưa đến tử vong nếu không chữa kịp thời. Do đó khi có các dấu hiệu như phần bắp chân tê mỏi, phần mắt cá chân và sau khoeo chân có những tĩnh mạch li ti nổi lên thì các bạn nên đi chụp Doppler để xác định mình có bị suy giãn tĩnh mạch không. Để có phương pháp phòng ngừa và trị bệnh kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét