Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Quá trình mọc răng & phương pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Mọc răng là một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của bé. Hơn thế, việc mọc những chiếc răng đầu tiên cũng sẽ tác hại rất nhiều tới tâm sinh lí của trẻ. Do vậy, ngoài việc ngắm nhìn nụ cười con yêu với các chiếc răng bé xinh, những bậc cha mẹ cần chú ý tới lịch mọc răng và cách chăm sóc răng miệng cho trẻ sao cho đúng cách.
Lịch mọc răng của trẻ
Việc theo dõi lịch mọc răng của trẻ sẽ giúp bậc phụ huynh “đối phó” được với các dấu hiệu do việc mọc răng mang lại như: sự cáu gắt của bé, hay sốt do mọc răng…
Dưới đây là lịch mọc răng của bé được bệnh viện Nhi đồng St. Louis (Mỹ) đề xuất:
– Từ 5 – 8 tháng tuổi: trẻ mọc 4 răng cửa giữa của hàm trên và hàm dưới.
– Từ 7 – 10 tháng tuổi: trẻ mọc 4 răng cửa hàm bên.
– Từ 12 -16 tháng tuổi: trẻ mọc răng hàm đầu tiên.
– Từ 14 – 20 tháng tuổi: trẻ mọc 4 răng nanh.
– Từ 20 – 32 tháng tuổi: trẻ mọc 4 răng hàm thứ 2.


Khi chuẩn bị mọc răng, trẻ thường hay chảy nhiều nước dãi; luôn mút ngón tay; rất thích cắn vật rắn ; biếng ăn; lợi sưng đỏ ở vùng răng nhú lên; quấy khóc, khó ăn ngủ ngon; đôi khi có sốt nhẹ, tiêu chảy. Vì vậy bậc phụ huynh nhớ chú ý các đặc điểm này trong thời kì trẻ chuẩn bị mọc răng để có những phương pháp chăm sóc bé chu đáo hơn.
Chăm sóc răng miệng cho trẻ
Khi trẻ mọc răng có nhiều triệu chứng, vì thế những bậc phụ huynh cần chú ý để không nhầm các triệu chứng của trẻ mọc răng thành những biểu hiện của bệnh khác. Để chăm sóc tốt nhất cho răng miệng của bé, bậc phụ huynh cần chú ý các điều sau:
– Nếu trong thời gian mọc răng sữa, trẻ sốt đến 38,5 độ trở lên và đau nhiều, có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được để trẻ sốt quá cao. Nếu trẻ sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc. nhưng phụ huynh cần phân biệt được các triệu chứng sốt do bé mọc răng hay do lí do khác.
– Lau sạch nước miếng hay chảy quanh miệng trẻ bằng khăn mềm
– Làm sạch nướu sau khi cho trẻ bú hoặc ăn. Dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch quấn quanh ngón tay lau nhẹ nhàng, mát – xa nướu và nên cho trẻ uống nước lọc sau khi bú hoặc ăn dặm xong.
– Cho trẻ ăn các thức ăn mềm để trẻ ăn uống dễ dàng, thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều không có lợi cho sự phát triển của răng trẻ. Ngoài ra cũng cần phải bổ sung thêm cho bé hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày.


– Đối với trẻ đã mọc nhiều răng, phụ huynh có thể hướng dẫn bé đánh răng hằng ngày. Lưu ý chỉ dùng một lượng nhỏ kem đánh răng có chứa flour, hướng dẫn trẻ sau khi đánh răng súc miệng nhổ hết kem đánh răng.
Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của bé. Vì vậy việc chăm sóc răng miệng cho trẻ cần bắt đầu ngay từ khi bé mọc chiếc răng sữa đầu tiên và cha mẹ cần cho trẻ đánh răng khi đủ 2 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét