Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân có nguy hại gì?

Ngày nay, số người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch ngày càng gia tăng, trong đó phụ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới và hay gặp nhất là suy giãn tĩnh mạch chân. Bệnh tuy lành tính nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.
Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân có nguy hiểm?
Ngày nay, số người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch ngày càng gia tăng, trong đó phụ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới và hay gặp nhất là suy giãn tĩnh mạch chân. Bệnh tuy lành tính nhưng nếu không được chữa kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

suy giãn tĩnh mạch

Vì sao bị suy giãn tĩnh mạch?
Tĩnh mạch thuộc hệ thống tuần hoàn của cơ thể, cấu tạo trong lòng của tĩnh mạch là một hệ thống van một chiều, vì vậy máu từ tĩnh mạch trở về tim cũng theo một chiều nhất định. Vì vậy, các cơ quan tuy ở xa tim tuy nhiên máu vẫn hồi trở lại tim một cách nhịp nhàng, đều đặn.
Tình trạng suy giãn tĩnh mạch (chủ yếu gặp ở tĩnh mạch nông) là do các tĩnh mạch bị giãn, dòng máu trong tĩnh mạch chạy quanh co và chảy theo chiều trái ngược nhau. Bệnh xuất hiện khi thành tĩnh mạch bị suy yếu và những van một chiều bên trong lòng mạch bị tổn thương.
Suy giãn tĩnh mạch có nguy hiểm?
Nói chung nếu không được nhận ra và điều trị suy giãn tĩnh mạch kịp thời có thể gây biến chứng nặng.
Các tĩnh mạch ở chân khi bị giãn ra sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của máu về tim. Giãn tĩnh mạch chân do nhiều nguyên do khác nhau gây ra trong đó vai trò đáng kể là chức năng của thành mạch và những van của tĩnh mạch bị suy yếu, đồng thời áp lực máu trong lòng tĩnh mạch lại tăng. Quá trình này lặp lại càng nhiều lần và trong thời gian càng lâu sẽ làm tĩnh mạch bị giãn ra. Ngoài ra, có thể do hiện tượng rò động mạch - tĩnh mạch làm áp lực tĩnh mạch tăng cao đột biến gây ra giãn tĩnh mạch, tuy nhiên trường hợp này tỷ lệ gặp thấp. Giãn tĩnh mạch còn gặp ở người mắc bệnh béo phì, ăn ít chất xơ, ít vận động, vitamin và lão hóa do tuổi tác.


Để phòng bệnh giãn tĩnh mạch chân điều quan trọng là nên tránh đứng lâu, tránh đứng nhiều một chỗ, giữ cân nặng ở mức ổn định không để tăng cân. Đồng thời, bạn cần tạo thói quen tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng, đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra} cần bổ sung {các|những} loại thức ăn có nhiều sinh tố, nhất là {các|những} loại quả, rau để có đủ {một số|một vài} vi chất {cần thiết|quan trọng} làm tăng tính bền vững của thành mạch. {nên|cần} đi khám bệnh khi nghi ngờ để được {chẩn đoán|xét nghiệm} và chỉ định {chữa|chữa trị|điều trị} thích hợp. Trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy {nên|cần} xoa bóp nhẹ nhàng hai chân (theo xu hướng vuốt dọc từ mu bàn chân lên cẳng chân) để giúp máu lưu thông trong cơ thể một cách dễ dàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét